เวทีพรรคการเมืองพบนักศึกษา-ประชาชน ในหัวข้อ “นโยบายพรรคการเมืองกับการแก้ปัญหาวิกฤตใต้”

Event Date: 
Wednesday, 9 January, 2019 - 13:00

 

เนื่องจากการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จะเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์และกำหนดอนาคตการเมืองไทย สโมสรนักศึกษารัฐศาสตร์และคณาจารย์หลักสูตรรัฐศาสตร์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวและโอกาสที่หลักสูตรรัฐศาสตร์ ซึ่งจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับการเมือง และนักศึกษารัฐศาสตร์ จะได้มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้ จึงได้จัดโครงการรัฐศาสตร์เดินหน้าสู่ประชาธิปไตย “รณรงค์การเลือกตั้ง 2562” ขึ้น โดยมีกิจกรรมดังต่อไปนี้

1. เวทีพรรคการเมืองพบประชาชน “นโยบายพรรคการเมืองกับการแก้ปัญหาวิกฤตใต้”

2. การฝึกอบรมทักษะรณรงค์และสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ในระหว่างวันที่ 26-27 มกราคม 2662

3. กิจกรรมรณรงค์ให้นักศึกษา ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ในเดือน
กุมภาพันธ์ 2562

สำหรับการประชันนโยบาย เวทีพรรคการเมืองพบนักศึกษา-ประชาชน นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดให้พรรคการเมืองที่ได้เสนอตัวเป็น “ตัวแทน” ของประชาชน ได้เสนอนโยบายที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวข้องกับปัญหาพื้นที่ภาคใต้ ต่อนักศึกษา ประชาชนสำหรับการตัดสินใจในการเลือกตั้ง ทั้งนี้การลงคะแนนเสียงจากการพิจารณานโยบายของพรรคการเมือง เป็นมิติสำคัญในการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ ในกิจกรรมประชันนโยบาย ทางผู้จัดได้ติดต่อทาบทามหัวหน้าหรือแกนนำพรรคการเมืองหลักหลายพรรค โดยได้รับการตอบรับจาก 4 พรรคการเมือง โดยส่งหัวหน้าพรรคเข้าร่วมกิจกรรมด้วยตนเอง ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

ดำเนินรายการ โดย นายอำพล มั่นคง นักศึกษาหลักสูตรรัฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 
การประชันนโยบายจะประกอบด้วย 2 ประเด็นหลัก คือ

ช่วงแรก “นโยบายของพรรคการเมืองต่อการทำให้เป็นประชาธิปไตย” เนื้อหาจะครอบคลุมนโยบายของพรรคการเมือง ในการแก้ปัญหาหรือผลักดันประชาธิปไตยให้หลุดพ้นจากวิกฤตการเมืองในช่วงที่ผ่านมา

ช่วงที่สอง “นโยบายพรรคการเมืองกับการแก้ปัญหาวิกฤตใต้” เนื้อหาจะเน้นนโยบายของพรรคการเมืองที่ตอบสนองต่อปัญหาในพื้นที่ภาคใต้โดยตรง ที่มีประเด็นที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองแต่ละพรรคว่าจะให้ความสำคัญกับเรื่องใดบ้าง

ทั้ง 2 ช่วง พรรคการเมืองจะมีเวลาในการนำเสนอช่วงละประมาณ 15 นาที 
ช่วงสุดท้าย จะเป็นช่วงตอบคำถาม จะเปิดให้ผู้เข้าร่วมได้ตั้งคำถามต่อพรรคการเมือง โดยเขียนคำถามลงในกระดาษ และพรรคการเมืองมีเวลาตอบคำถาม พรรคละ 4 นาที

สโมสรนักศึกษารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขอขอบคุณทุกพรรคการเมืองที่ให้เกียรติตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมเล็กๆ ของนักศึกษา และทางเครือข่าย We Watch ที่ให้การสนับสนุนในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
นายอำพล มั่นคง ผู้ดำเนินรายการ 097 353 6868
นางสาวอภิชญา ชอบแต่ง นายกสโมสรนักศึกษารัฐศาสตร์ 082 279 0275
อุเชนทร์ เชียงเสน อาจารย์ที่ปรึกษา 084 535 6044

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท