Skip to main content
sharethis
Event Date

วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 14:00 – 17:00 น. ที่มีเดีย อินไซด์ เอ้าท์

มีเดีย อินไซด์ เอ้าท์ ขอเชิญร่วมงานเปิดตัวหนังสือ “สื่อพม่าในช่วงเปลี่ยนผ่าน: สิ่งตกค้าง,ความท้าทาย และอนาคต” https://www.facebook.com/events/1123932144397460/permalink/1123934637730544/

ผศ.ดร.นฤมล ทับจุมพล เปิดเวทีสนทนากับผู้เขียนที่ร่วมกันศึกษาภูมิทัศน์สื่อพม่าในช่วงเปลี่ยนผ่าน มุมมองของนักวิชาการและนักข่าวในความเปลี่ยนแปลง หนังสือเล่มนี้เปิดผลสำรวจตรวจสอบพัฒนาการของสื่อสารมวลชนพม่าในแง่มุมหลากหลาย ทั้งด้านบันเทิงคดี ภาพยนตร์ ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม และโซเชียลมีเดีย

ผู้ร่วมสนทนา

• ลิซ่า บรูทเทนฮัส นักวิชาการทุนฟุลไบรท์ผู้เชี่ยวชาญพม่า ไทย และฟิลิปปินส์ ปัจจุบันเป็นรองศาสตราจารย์ประจำภาควิชาสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และดิจิตัล แห่งมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นอิลลินอยส์ในคาร์บอนเดล
เธอเคยใช้ชีวิตอยู่แนวชายแดนไทย-พม่า ระหว่างปี 1989-1992 และเริ่มทำวิจัยเกี่ยวกับสื่อพม่ามาตั้งแต่กลางทศวรรษ 1990 วิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของเธอที่มหาวิทยาลัยโอไฮโอเกี่ยวกับสื่อพม่าพลัดถิ่นและการสื่อสารทางการเมือง ลิซ่าเป็นที่ปรึกษาองค์กรสื่อหลายแห่ง รวมทั้งที่ปรึกษาด้านเสรีภาพการรายงานข่าวของฟรีดอมเฮ้าส์, PEN American Center, and Radio Free Asia Burmese Service.

• เจน แมดลีน แมคเอลโอเนส เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวารสารศาตร์ การพัฒนาสื่อ มีประสบการณ์ด้านการสนับสนุนและสร้างศักยภาพขององค์กรสื่อและผู้สื่อข่าวในสังคมปิดและสังคมเปลี่ยนผ่าน และร่วมทำงานในโครงการสื่อต่างๆ ในเมียนม่า อัฟกานิสถาน และติมอร์ เลสเต้ เธอมีผลงานวิจัยเกี่ยวกับสื่อในพม่า รวมทั้งสื่อในพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์ และจัดทำรายงานหลายชิ้นเกี่ยวกับสถานการณ์สื่อ อาทิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น สื่อชาติพันธุ์ สื่อกับการสร้างสันติภาพ
เจนเคยทำงานกับ Open Society Foundations และ the Canadian Broadcasting Corporation ปัจจุบันพำนักอยู่ในเมียนม่า และเป็นสมาชิกองค์กรที่ปรึกษาการพัฒนาสื่อสากล International Media Development Advisors (www.imdadvisers.com)

• กายาทรี เวนกิตสวารัน อดีตผู้อำนวยการบริหารสมาคมเครือข่ายสื่อมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีป้า) ระหว่างปี 2010-2015 ทำงานส่งเสริมและสร้างศักยภาพในการปฏิรูปสื่อและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เธอทำงานกับเครือข่ายสื่อและภาคประชาสังคมเมียนม่าทั้งในและนอกประเทศ
ปัจจุบันกายาทรีเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยนอตติ้งแฮม วิทยาเขตมาเลเซียที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ และทำงานวิจัยทางวิชาการเรื่องการปฏิรูปสื่อและบทบาทภาคประชาสังคมในอินโดนิเซียและเมียนม่า และยังจัดทำรายงานหลายชิ้นเกี่ยวกับเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้, เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและอินเทอร์เน็ตในเอเซีย

• Eaint Thiri Thuis นักวิชาการฟุลไบรท์ กำลังทำปริญญาโทด้านสิทธิมนุษยชนที่ Humphrey School of Public Affairs and College of Liberal Arts, University of Minnesota มีประสบการณ์ทำวิจัย ประสานงานให้กับสื่อที่ลงพื้นที่ในรัฐยะไข่ ปลายปี 2016 เธอทำวิจัยภาคสนามเรื่องวิธีเข้าถึงข้อมูลและการแชร์ข้อมูลของชาวยะไข่พุทธ, ชาวมุสลิมโรฮิงญา และชาวมุสลิมกาไม และบทบาทของข้อมูล โซเชียลมีเดีย และการปล่อยข่าวลือในการสร้างและแก้ปัญหาความขัดแย้ง

• รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อพรรณี 081 6299307

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net