Skip to main content
sharethis
Event Date

[ People Forum 1 'st ] เชิญร่วมเสนอและอภิปรายสาธารณะ วาระประชาชน : ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ จชต. 28 กค.62 @Patani Artspace ต.ดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี 16.00-18.30 น

ตลอดหลายปีที่ผ่านต้องยอมรับว่า การบังคับใช้กฎหมายพิเศษ ในพื้นที่ จชต. ไม่ว่าจะเป็น กฎอัยการศึก หรือ พรก.ฉุกเฉิน ด้านหนึ่งเพื่อใช้ในการควบคุมสถานการณ์ความรุนแรง แต่อย่างไรก็ตามอีกด้าน ก็ส่อให้เกิดการละเมิดสิทธิโดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงบางคนบ่อยครั้ง จนกลายเป็นข้อกังวลของประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหาย จนกระทั่งกรณีที่ฮือฮา คือ กรณีของนายอับดุลเลาะ มูซออีซอ ซึ่งโดนเชิญตัวในค่ายทหาร ก่อนจะถูกนำตัวเข้า ICU และอาการยังไม่ฟื้นแม้นจะมีลมหายใจ โดยขณะนี้ทางฝ่ายความมั่นคงเองก็อยู่ระหว่างการดำเนินสืบสวน สอบสวน 

อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายๆกรณี ที่ตอกย้ำข้อกังของผู้เสียหายและประชาชนในพื้นที่ แม้นจะมีข้อเสนอจากนักสิทธิ แต่ก็เป็นการเสนอที่โดดเดี่ยว ไม่ได้มีพลังมากพอ โดยเฉพาะในห้วงนี้ ที่มีการใช้กฎหมายพิเศษ ส่งผลกระทบต่อคนหลายกลุ่ม 

ทั้งนี้ เริ่มพอเห็นแสงสว่าง เมื่อเห็น ส.ส. ชายแดนใต้ร่วมเกาะติดเรื่องนี้ แต่อาจไม่เพียงพอ ดังนั้น People Forum ครั้งที่ 1 เวทีอภิปรายสาธารณะวาระภาคประชาชน จึงริเริ่มขึ้นมาโดย THE PEN ร่วมภาคี กับหลายองค์กร ได้แก่

1. เครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ
2. กลุ่มด้วยใจ
3. สื่อ The Reporter
4. สื่อ ประชาไท
5. เครือข่ายเยาวชนลุ่มน้ำสายบุรี
6. Patani Forum
7. สมาพันธ์สมาคมโรงเรียนเอกชนภาคใต้

โดย People Forum เวทีอภิปรายสาธารณะ วาระประชาชน จชต. ครั้งที่ 1 ได้รับสมทบทุนกิจกรรม โดย องค์กรภาคีร่วมจัด และภาคธุรกิจและบุคคลที่สนใจ อาทิ 1. ซอสปรุงอาหารอเนกประสงค์ MEEDEE  2. ผศ.ดร.มูฮัมหมัดอิลยาส หญ้าปรัง

นอกจากนี้ ท่านใดสนใจให้เกิด Pleple Forum เวที อภิปรายสาธารณะ วาระประชาชน จชต. อย่างต่อเนื่อง สามารถร่วมสมทบทุนได้ที  บัญชีกรุงไทย ชื่อ กลุ่มด้วยใจ 9070705869

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net