Skip to main content
sharethis
Event Date

เวลาและสถานที่เวทีเสวนา วันที่ 30 สิงหาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 13.00 – 16.30 น. ณ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์)  จัดโดย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มูลนิธิผสานวัฒนธรรม สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

กำหนดการเวทีเสวนา
13.00 – 13.30 ลงทะเบียน
13.30 – 13.40 กล่าวต้อนรับ โดย สุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม
13.40 – 14.00 กล่าวเปิดงาน โดย
ผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
ผู้แทนคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย
14.00 – 15.30 เสวนา “คนก็หาย กฎหมายก็ไม่มี” ปัญหาการบังคับให้บุคคลสูญหายในไทยและในอาเซียน
- คุณพิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยาของคุณพอลละจี รักษ์จงเจริญ และผู้แทนผู้เสียหาย
- ผู้แทนจาก Asian Federation Against Involuntary Disappearances กฎหมาย การดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีบังคับให้บุคคลสูญหาย และมาตรการคุ้มครองพยาน
- ศ. ณรงค์ ใจหาญ คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และปธ.คณะอนุกรรมการป้องกันการกระทำทรมานและการบังคับให้หายสาบสูญ
- คุณสัณหวรรณ ศรีสด ที่ปรึกษากฎหมาย คณะกรรมการนิติศาสตร์สากล
- ผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ
- ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม
ดำเนินรายการโดย ฐปณีย์ เอียดศรีไชย
15.30 – 16.00 แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้ร่วมงาน
16.00 กล่าวปิดงาน

 

จนถึงปัจจุบัน อย่างน้อย 83 คนถูกทำให้สูญหายในประเทศไทย ตามที่คณะทำงานด้านการบังคับให้บุคคลสูญหายโดยไม่สมัครใจของสหประชาชาติ (UN WGEID) ได้บันทึกไว้เมื่อพฤษภาคม 2561 และยังไม่ได้รับการคลี่คลายจากภาครัฐที่มีส่วนรับผิดชอบ

การบังคับให้บุคคลสูญหายเกิดขึ้นกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชน เช่น กรณีของบิลลี่ หรือ นายพอลละจี รักษ์จงเจริญ นักปกป้องสิทธิชาติพันธุ์กะเหรี่ยง นับตั้งแต่มีผู้พบเห็นว่าเขาถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจับตัวเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 จนถึงวันนี้ยังไม่มีใครทราบที่อยู่และชะตากรรมของเขา

ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายที่กำหนดให้การบังคับให้บุคคลสูญหายเป็นความผิดทางอาญา และไม่มีมาตรการป้องกัน แก้ไข เยียวยา ผู้เสียหายจึงต้องพบกับอุปสรรคในการต่อสู้คดี การแสวงหาข้อเท็จจริงและการได้รับการเยียวยาที่เหมาะสม อีกทั้งผู้กระทำผิดยังคงลอยนวลพ้นผิดต่อไป

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มูลนิธิผสานวัฒนธรรม สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยความสนับสนุนจากสหภาพยุโรป จึงขอเชิญท่านเข้าร่วมงานเสวนา “คนก็หาย กฎหมายก็ไม่มี” เพื่อรำลึกถึงนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนที่หายไป และเน้นย้ำถึงความจำเป็นของการมีกฎหมายต่อต้านการบังคับให้บุคคลสูญหาย รวมทั้งกำหนดให้การบังคับให้บุคคลสูญหายเป็นความผิดอาญาในประเทศไทย

นอกจากเวทีเสวนาแล้ว ท่านจะได้รับชมนิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ถูกบังคับให้สูญหายบางส่วนบริเวณหน้างานด้วย ซึ่งเริ่มจัดแสดงตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net