Skip to main content
sharethis
Event Date

แถลงข่าว“จับตาคดีอุ้มเอกชัย กับสถานการณ์เหมืองแร่ประเทศไทย” วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563  เวลา 14.00 น. – 15.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 4 มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม

จากกรณีที่นายเอกชัย อิสระทะ ซึ่งเป็นนักพัฒนาเอกชน และยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ทั้งระดับภาคและระดับชาติ และเป็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน ถูกคนกลุ่มหนึ่งควบคุมตัวและนำไปกักขังไว้ในที่แห่งหนึ่ง ต้องสูญเสียอิสรภาพ จากกรณีเข้าไปสังเกตการณ์การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการเหมืองแร่ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 และการดำเนินคดีนี้จะเริ่มพิจารณาในชั้นศาล โดยในวันที่ 18 และ 25 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ ศาลจังหวัดพัทลุง มีนัดสืบพยานโจทก์ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 นัดสืบพยานโจทก์ร่วม และวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2563 นัดสืบพยานจำเลย

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน เห็นว่าสถานการณ์การคุกคามนักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านทรัพยากรแร่ ซึ่งเกิดขึ้นหลายพื้นที่จำเป็นที่จะต้องให้สังคมจับตา ติดตามสถานการณ์เพื่อให้เกิดการคุ้มครองผู้ที่ลุกขึ้นมาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและชุมชนและตรวจสอบการใช้อำนาจนอกกฎหมาย รวมถึงกลไกการดำเนินการของรัฐในกระบวนการด้านทรัพยากรแร่ที่ไม่เป็นธรรม จึงได้จัดงานแถลงข่าว “จับตาคดีอุ้มเอกชัย กับสถานการณ์เหมืองแร่ประเทศไทย” ขึ้นมาโดยมีวิทยากรผู้ร่วมอภิปรายดังนี้

สถานการณ์การคุกคามนักเคลื่อนไหวทางสังคม ประยงค์  ดอกลำไย ประธาน คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน

คดีเอกชัยฯ กับการคุกคามนักปกป้องสิทธิมนุษยชนประเด็นเหมืองแร่ภาคใต้ สมบูรณ์ คำแหง ที่ปรึกษา คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้

คดีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนกับกระบวนการยุติธรรม รัษฎา มนูรัษฎา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน

การคุ้มครองสิทธินักปกป้องสิทธิมนุษยชน อังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและเจ้าของรางวัลแมกไซไซ 2562

สถานการณ์เหมืองแร่ประเทศไทยสุทธิเกียรติ  คชโส นักกฎหมายมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม

ดำเนินรายการโดย  สุภาภรณ์ มาลัยลอย  มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม     

ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติม – ส.รัตนมณี พลกล้า  ทนายความมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน เบอร์โทรศัพท์ 092-916-2121

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net