Skip to main content
sharethis
Event Date

LIVE! Amnesty x The Topics "มีคนจับตาดูอยู่จริงๆ"
เสรีภาพในการแสดงออกออนไลน์ในประเทศไทย เปิดรายงานฉบับใหม่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

พบกับ
วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ / สฤณี อาชวานันทกุล / ยิ่งชีพ อัชฌานนท์

พุธที่ 29 เม.ย. 63 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป
ทางเฟซบุ๊กเพจ Amnesty International Thailand

รายละเอียดเพิ่มเติมเร็วๆ นี้
ช่องทางการรับชม >>> https://www.facebook.com/AmnestyThailand/posts/3476059169087817
-------------------------------------

นักกิจกรรมคนหนึ่งบอกแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลว่า “นี่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์เขา เราเรียกว่า 'สงครามกฎหมาย' แล้วมันเวิร์ก มันใช้ได้ผลจริงๆ”

รายงานเรื่อง “มีคนจับตาดูอยู่จริงๆ: ข้อจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกออนไลน์ในประเทศไทย”(They are always watching) เผยให้เห็นว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาใช้กฎหมายที่เขียนอย่างกำกวมและให้อำนาจอย่างกว้างขว้างมากขึ้น เพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้วิจารณ์อย่างสงบหลายสิบคน นับแต่ได้รับเลือกตั้งมาเมื่อปีที่แล้ว

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลสัมภาษณ์นักปกป้องสิทธิมนุษยชน นักกิจกรรม นักการเมือง นักกฎหมาย และนักวิชาการเพื่อจัดทำรายงานฉบับนี้ ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่ารัฐบาลไทยเอาผิดทางอาญากับการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก ทั้งนี้เพื่อปิดปากผู้ที่ถูกมองว่าวิพากษ์วิจารณ์ทางการ ผู้ที่ตกเป็นเป้าหมายการปราบปรามจากการโพสต์ข้อความบนโลกออนไลน์หลายคน ยังอยู่ระหว่างรอการพิจารณาคดีของศาล และอาจได้รับโทษจำคุกไม่เกินห้าปีและปรับเป็นเงินจำนวนมาก

อ่านต่อ https://www.amnesty.or.th/latest/news/788/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net