Skip to main content
sharethis
Event Date

องค์กร Protection International และเครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่ (PPM) ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนและประชาทั่วไปเข้าร่วมรับชมนิทรรศการภาพถ่ายแด่นักสู้ผู้จากไปและขบวนการต่อสู้ที่ยังยืนหยัด พร้อมรับฟังเวทีเสวนาในหัวข้อ “แด่นักสู้ผู้จากไป ประชาธิปไตยแบบไหน ที่จะไม่ลอยนวลพ้นผิด”  ในวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ย. 2563 ณ ห้องอเนกประสงค์ 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เวลา 13.00 น. – 16.00 น.

หลายศตวรรษที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุโจมตีทำร้ายอย่างเป็นระบบในประเทศไทยต่อผู้ซึ่งต่อสู้เรียกร้องให้เกิดสังคมที่เป็นธรรมมากขึ้น เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ผู้ซึ่งต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง มักต้องเผชิญกับความรุนแรง จบลงด้วยการถูกจับกุมคุมขัง การบาดเจ็บ หรือแม้กระทั่งเสียชีวิต  นิทรรศการภาพถ่าย “แด่นักสู้ผู้จากไป” ของ Protection International และ Luke Duggleby ช่างภาพชาวอังกฤษ จะช่วยรักษาความทรงจำของเราถึงผู้ซึ่งวายชนม์เพราะต่อสู้เพื่อสิ่งที่ถูกต้อง

เราพยายามสืบสาวเรื่องราวในอดีตนับตั้งแต่ถึงปี 2516 เที่ยวตามหาครอบครัวและเพื่อนฝูงของวีรชนที่ถูกสังหารทั่วประเทศไทย ขอรูปถ่ายของวีรชนเหล่านั้นมา และนำไปตั้งยังจุดที่เกิดเหตุร้าย พร้อมกับถ่ายภาพ ซึ่งเราสามารถรวบรวมความทรงจำเกี่ยวกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเหล่านั้น และนำภาพถ่ายของวีรชนหรือนักปกป้องสิทธิมนุษยชนแต่ละคนมาถ่ายยังที่เกิดเหตุจนกลายมาเป็น นิทรรศการภาพถ่ายแด่นักสู้ผู้จากไปและขบวนการต่อสู้ที่ยังยืนหยัด ดังนั้นเราจึงขอเชิญชวนสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรับชมนิทรรศการฯ พร้อมรับฟังเวทีเสวนาในหัวข้อ “แด่นักสู้ผู้จากไป ประชาธิปไตยแบบไหน ที่จะไม่ลอยนวลพ้นผิด”  ในวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ย. 2563 ณ ห้องอเนกประสงค์ 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เวลา 13.00 น. – 16.00 น. โดยภายในงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นจำนวนมากดังนี้

• ร่วมรับชมนิทรรศการแด่นักสู้ผู้จากไป และขบวนการต่อสู้ที่ยังยืนหยัด ซึ่งเป็นนิทรรศการภาพถ่ายของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิสิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชนที่ถูกลอบสังหารหรือถูกบังคับให้สูญหาย

• กล่าววัตถุประสงค์การจัดงานโดย ปรานม สมวงศ์  ตัวแทนจาก Protection International

• พบกับเวทีเสวนา “แด่นักสู้ผู้จากไป ประชาธิปไตยแบบไหน ที่จะไม่ลอยนวลพ้นผิด”

•  โดยมีวิทยากรที่เข้าร่วมเสวนาดังนี้

- อังคณา นีละไพจิตร ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิ อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

- สอน คำแจ่ม ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนภรรยาของกำนันทองม้วน คำแจ่ม นักต่อสู้ดงมะไฟที่ถูกลอบสังหาร

- จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ เยาวชนปลดแอก

- เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชน และที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่ผาจันได

- ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า

ดำเนินรายการโดย ปรานม สมวงศ์ ตัวแทนจาก Protection International

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและยืนยันการเข้าร่วมงานโทร 062-313-3510

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net