Skip to main content
sharethis
Event Date

เทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 24 (24th Thai Short Film and Video Festival) เป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่จัดต่อเนื่องยืนยาวที่สุดขงประเทศไทย โดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ปีนี้เทศกาลจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 19-27 ธันวาคม โดยจะฉายหนังสั้นไทยทุกเรื่องบนจอใหญ่ของ ศาลาศีนิมา ที่หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) รวมทั้งยังมีโปรแกรมหนังต่างประเทศมากมาย

เช่นเคย โปรแกรมหลักคือการประกวดหนังสั้นนักเรียน เพื่อชิงรางวัลช้างเผือก หนังสั้นโดยบุคคลทั่วไป ชิงรางวัลรัตน์ เปสตันยี หนังสารดี (ไม่จำกัดความยาว) เพื่อชิงรางวัลดุ๊ก หนังแอนิเมชัน เพื่อชิงรางวัลปยุต เงากระจ่าง และหนังสั้นทำโดยนักเรียนชั้นมัธยม เพื่อชิงรางวัลช้างเผือกพิเศษ 

ถึงแม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้กิจกรรมการถ่ายหนัง ไม่ว่าจะโดยนักเรียนหรือบุคคลทั่วไป ต้องหยุดชะงักลง แต่ปีนี้ยังคงมีผู้ส่งหนังสั้นเข้าประกวดเวทีใหญ่นี้เกือบ 500 เรื่อง โดยกรรมการตัดสินในปีนี้มาจากหลากหลายสาขา ทั้งผู้กำกับหนัง เช่น เป็นเอก รัตนเรือง วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง พวงสร้อย อักษรสว่าง สิทธิศิริ มงคลศิริ  อาจารย์และศิลปิน เช่น รัศมี เผ่าเหลืองทอง ยุรี เกนสาคู นิพันธ์ โอฬารนิเวศ อาจารย์ด้านสังคมวิทยา เช่น ลลิตา หาญวงศ์ และฐิติรัตน์ ทิพย์สัมฤทธิ์กุล

ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงต้นธันวาคมที่ผ่านมา หอภาพยนตร์ได้จัดฉายหนังทุกเรื่องที่ส่งเข้าประกวด ส่วนหนังที่เข้ารอบในแต่ละสาย จะจัดฉายอีกครั้งในช่วงเทศกาลหลักวันที่ 19-27 ธันวาคมนี้

โปรแกรมหนังต่างประเทศในปีนี้ยังคงหลากหลาย เริ่มด้วยโปรแกรมการกุศล Beirut Over and Over Again เป็นชุดหนังจากเลบานอน ที่จะฉายเพื่อรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแอมโมเนียมไนเตรทระเบิดใหญ่ที่ท่าเรือกรุงเบรุตเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเป็นมีหนังจากผู้กำกับมืออาชีพคนสำคัญหลายคนสองเลบานอน

อีกโปรแกรมที่ไม่ควรพลาด Women Film Pioneers เป็นโปรแกรมที่ได้รับการสนับสนุนจกสถานทูตฝรั่งเศส และ Institut Francais เพื่อโปรโมทงานสำคัญของผู้กำกับผู้หญิงในยุคบุกเบิกภาพยนตร์สองคน ได้แก่ อลิส กีย์ ที่มีส่วนสำคัญในการวิวัฒนาการการเล่าเรื่องด้วยภาพในช่วงปี 1897 ถึงต้นศตวรรษที่ 20 และแฌร์แมง ดูลัค ผู้กำกับหญิงสายเซอร์รีลที่ได้ชื่อว่าสร้างหนังเฟมินิสม์เรื่องแรกของโลก

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรม S-Express ที่รวบรวมหนังสั้นจากประเทศแถบอาเซียนแทบทุกประเทศ และโปรแกรม Best of Clermont Ferrand รวบรวมหนังสั้นเรื่องเด่นจากเทศกาลหนังสั้นที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่จัดขึ้นทุกปีที่แคลร์มอง เฟอรองด์ ประเทศฝรั่งเศส

เทศกาลหนังสั้นครั้งที่ 24 จะจัดขึ้นที่หอภาพยนตร์ โดยจะเปิดงานวันที่ 19 ธันวาคม และมีพิธีประกาศรางวัลในวันที่ 27 ธันวาคม 2564 ผู้สนใจสามารถชมฟรีได้ตลอดรายการ โดยสามารถจองบัตรและดูโปรแกรมฉายล่วงหน้าได้ที่ www.fapot.or.th

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net