Skip to main content
sharethis
Event Date

องค์กร โพรเทคชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล  ,กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน สิ่งแวดล้อม และประชาธิปไตย  ,นักเรียนเลว , กลุ่มเด็กเปรต , และภาคีนักเรียนล้านนา ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานแถลงข่าว   “เมื่อเยาวชนลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิ แล้วรัฐไทยปกป้องใคร”

ในวันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม 2563 เวลา 19.00-20.30 น.

ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย  ชั้น P อาคารมณียาเซ็นเตอร์ ถ.เพลินจิต

การเคลื่อนไหวของนักเรียนมัธยมในประเทศไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้ตั้งคำถามและท้าทายกับระบบอำนาจนิยมในโรงเรียนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกฎระเบียบเครื่องแต่งกายและทรงผมที่ละเมิดสิทธิของนักเรียนในโรงเรียน การข่มขู่คุกคาม และการล่วงละเมิดทางเพศ ตลอดจนนโยบายที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการโฆษณาชวนเชื่อที่รัฐบาลทหารกำหนดเช่นค่านิยมหลัก 12 ประการ ในขณะที่เด็กและนักเรียนระดับมัธยมศึกษาได้ลุกขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของตนเอง รวมถึงการปฏิรูปการศึกษาเพื่ออนาคตที่ดีกว่า พวกเขากลับถูกข่มขู่และการคุกคามโดยรัฐรวมถึงจากครูในโรงเรียน อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

 

เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีอย่างน้อย 5 คนถูกตั้งข้อหาละเมิดพรก. ฉุกเฉิน ข้อหายุยงปลุกปั่น และอย่างน้อยหนึ่งคนถูกตั้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจากการชุมนุมทางการเมือง ในขณะที่การสำรวจโดยเพจลูกศิลป์ หนังสือพิมพ์ที่ดำเนินการโดยนักศึกษาของมหาวิทยาลัยศิลปากร เผยว่านักศึกษาร้อยละ 87.9 ที่ได้สำรวจ ถูกครูทำร้ายจิตใจ นอกจากนี้ การล่วงละเมิดในรูปแบบอื่น ๆ ยังได้แก่ การที่มีจนท.ตำรวจตาม หรือไปหาที่บ้าน การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวต่อเจ้าหน้าที่รัฐจากครูในโรงเรียน และการสั่งพักการเรียน

 

เป็นเวลา 28 ปีแล้วที่ประเทศไทยให้สัตยาบันในอนุสัญญาสิทธิเด็กของสหประชาชาติ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา รัฐบาลไทย รวมถึงองค์การของสหประชาชาติอย่างยูนิเซฟ สามารถปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศแค่ไหน เพื่อพิทักษ์ปกป้องสิทธิของเด็กและเยาวชน?  องค์กร โพรเทคชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล  ,กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน สิ่งแวดล้อม และประชาธิปไตย  ,นักเรียนเลว  กลุ่มเด็กเปรต  และภาคีนักเรียนล้านนา จึงใคร่ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป มารับฟังการพูดคุยของตัวแทนนักเรียนหลากหลายกลุ่มจากหลายภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อรับรู้และเข้าใจสถานการณ์ที่พวกเขาต้องเผชิญจากการลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของตนเอง รวมถึงข้อเรียกร้องที่เยาวชน นักเรียนมีต่อรัฐบาลไทย และยูนิเซฟ ในรูปแบบของการเสวนาในหัวข้อ “เมื่อเยาวชนลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิ แล้วรัฐไทยปกป้องใคร”  โดยงานจะจัดขี้นในวันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม 2563 เวลา 19.00-20.30 น.  ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย  ชั้น P อาคารมณียาเซ็นเตอร์ ถ.เพลินจิต โดยการ

โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนาดังนี้

-               ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ กลุ่มนักเรียนเลว

-               ธนัดดา แก้วสุขศรี กลุ่มเด็กเปรต

-               ณพร สมศักดิ์ แนวร่วมนักเรียนล้านนา

-               อิศรา วงศ์ทหาร กลุ่มภาคีนักเรียนมหาสารคาม

-               กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ คณะก้าวหน้า

ดำเนินรายการ  ปรานม สมวงศ์ โพรเทคชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล

มีล่ามแปลไทย-อังกฤษไทย ตลอดทั้งงาน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและยืนยันการเข้าร่วมงาน  โทร. 062 313 3510

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net