Skip to main content
sharethis
Event Date

วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 13.00-15.30 น. ณ ห้อง จี๊ด เศรษฐบุตร (ห้องLT.1) คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์



#AntiSLAPPเท่ากับหยุดคุกคามประชาชน
.
การดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์เพื่อระงับการมีส่วนร่วมในกิจการสาธารณะ (Strategic Lawsuit Against Public Participation : SLAPP) หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า “การฟ้องคดีปิดปาก” เป็นรูปแบบหนึ่งของการใช้กระบวนการทางกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเพื่อยับยั้ง ขัดขวางการวิพากษ์วิจารณ์การแสดงความคิดเห็น หรือการเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจการสาธารณะของประชาชนหรือชุมชน ซึ่งวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการฟ้องคดีปิดปากนั้น มิได้มุ่งที่ผลแพ้ชนะของคดี แต่มุ่งที่จะข่มขู่ให้หยุดการแสดงออกวิพากษ์วิจารณ์หรือมุ่งก่อให้เกิดภาระที่ไม่จำเป็นแก่ผู้ถูกดำเนินคดี
.
สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) ซึ่งติดตามและรณรงค์เกี่ยวกับปัญหาการฟ้องคดีปิดปาก พบว่าที่ผ่านมาประเทศไทยมีการดำเนินคดีทั้งโดยรัฐและเอกชนที่เข้าลักษณะการฟ้องปิดปากอยู่จำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสถานการณ์การชุมนุมตั้งแต่ช่วงกลางปีจนถึงเดือนธันวาคม 2563 เจ้าหน้าที่รัฐได้จับกุมดำเนินคดีและมีการใช้กระบวนการยุติธรรมมาเป็นเครื่องมือข่มขู่คุกคาม (Judicial Harassment) การใช้สิทธิเสรีภาพของผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมาก เช่น การดำเนินคดีข้อหายุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึงเจ็ดปี
.
ด้วยสถานการณ์ที่กล่าวมาข้างต้น สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างความตระหนักรับรู้ของสังคมไทยถึงปัญหาและผลกระทบของการฟ้องคดีปิดปาก (SLAPP) รวมถึงการใช้กระบวนการยุติธรรมในขั้นตอนต่างๆ เพื่อข่มขู่คุกคามการมีส่วนร่วมแสดงออกในประเด็นสาธารณะของประชาชน โดยเฉพาะการดำเนินคดีที่เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่รัฐ จึงจัดงานเสวนาวิชาการเรื่อง “SLAPP: เมื่อกระบวนการยุติธรรมถูกใช้ปิดปากประชาชน” ขึ้นเพื่อเป็นพื้นที่สร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของสังคม และเพื่อร่วมกันแสวงหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย
.
"กำหนดการ"
12.30 – 13.00 น. ลงทะเบียนผู้เข้าร่วม

13.00 – 13.10 น. กล่าวเปิดงานชี้แจงวัตถุประสงค์
โดย นางสาวคอรีเยาะ มานุแช นายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน

13.10 – 15.00 น. วงเสวนาวิชาการเรื่อง SLAPP: เมื่อกระบวนการยุติธรรมถูกใช้ปิดปากประชาชน

(1) สถานการณ์และแนวโน้มการฟ้องคดีปิดปากต่อประชาชน
โดย คุณพูนสุข พูนสุขเจริญ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

(2) แนวทางการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมและการแสดงออกของประชาชน
โดย ตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (กำลังอยู่ในระหว่างการประสาน)
ตัวแทนจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ (กำลังอยู่ในระหว่างการประสาน)

(3) ระเบียบและข้อจำกัดของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมชั้นอัยการ ในการคุ้มครองประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพจากการถูกฟ้องคดี
โดย ดร.มาร์ค เจริญวงศ์ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด

(4) ขอบเขตของรัฐในการใช้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมมาดูแลความสงบเรียบร้อยของประชาชน
โดย คุณพิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ ตัวแทนจากองค์กร ARTICLE 19

ดำเนินรายการโดย ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์

15.00– 15.15 น. แสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม

15.15 – 15.30 น. สรุปและปิดวงเสวนา

*หมายเหตุ
สถานที่และผู้ร่วมเสวนาบางท่านกำลังอยู่ในระหว่างการประสาน
.
.
ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ https://forms.gle/ZbyJXUyWLhGUGxwS7
.
สามารถรับชม Live ได้ทาง Facebook Page : Human Rights Lawyers Association

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net