Skip to main content
sharethis
Event Date

ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน กำหนดจัดงานแถลงข่าว ขอให้รัฐ “หยุดใช้อำนาจนอกกฎหมาย หยุดใช้ความรุนแรง และหยุดใช้การดำเนินคดีที่ไม่เป็นธรรม” สืบเนื่องจากกรณีที่ประชาชนเป็นจำนวนมากถูกดำเนินคดีจากใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก และการชุมนุมโดยสงบ ซึ่งเป็นสิทธิที่ถูกรับรองตามความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ โดยหลายกรณีพบว่ามีการดำเนินคดีกับประชาชนด้วยข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงไม่เป็นธรรม ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เช่น ในกรณีการตั้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 116, 215 แก่ประชาชนผู้ออกมาใช้เสรีภาพในการแสดงออก เสรีภาพในการชุมนุม อันเป็นข้อหาอันเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบสุขของประชาชน ทั้งที่พฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหาไม่เข้าองค์ประกอบความผิดแต่อย่างใด

รวมถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐมีปฏิบัติการ ใช้ความรุนแรงกับประชาชนผู้ใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ เช่น การใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของประชาชนอย่างรุนแรง ในกรณีฉีดน้ำแรงดันสูงผสมสารเคมีเข้าใส่ผู้ชุมนุม หรือการใช้กำลังทำร้ายร่างกายด้วยความรุนแรงเพื่อควบคุมตัวผู้ชุมนุม ดังเช่น เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ในกรณีการ์ด Wevo ขายกุ้ง บริเวณสนามหลวงและราชดำเนิน และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังควบคุมตัว หรือเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2564 ในกรณีที่มีการนัดเขียนป้ายยาว 112เมตร บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและบริเวณสามย่าน ต่อมาประชาชนที่ออกมาร่วมกิจกรรมดังกล่าว ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังควบคุมตัว จนเป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บทั้งทางร่างกายและจิตใจ ในขณะที่ต่อมาเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2564 พล.ต.อสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจสูงสุด กลับให้สัมภาษณ์โดยมีเนื้อหาเชิงอนุญาตให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม หรือบังคับใช้กฎหมายกับผู้ชุมนุม อันเป็นการสร้างภาระทางคดีให้กับประชาชนอย่างไม่สมควรแก่เหตุ 

เพื่อแสดงจุดยืนในการยับยั้งการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐ และหยุดวัฒนธรรมการลอยนวลพ้นผิดของเจ้าหน้าที่ รวมถึงรายงานความคืบหน้าของคดีฟ้องกลับเจ้าหน้าที่ที่ภาคีฯ กำลังดำเนินการ ภาคีฯ จึงได้จัดงานแถลงข่าวนี้ขึ้น

โดยโอกาสนี้จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนทุกท่านเข้าร่วมงานแถลงข่าวของ คอรีเยาะ มานุแช ตัวแทนภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน  ในวันศุกร์ ที่  29 มกราคม 2564  เวลา 12.00-13.00 น. ที่ห้องออดิทอเรียม The Connecion Seminar Center ลาดพร้าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net