Skip to main content
sharethis
Event Date

วันศุกร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2564 เวลา 9.30-12.30 น. ณ ห้องประชุมจิตติ ติงศภัทิย์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

 

สืบเนื่องจาก เช้าวันที่ 5 มีนาคม 2564 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้าสนธิกำลังขึ้นไปยังหมู่บ้านบางกลอย-ใจแผ่นดิน พร้อมควบคุมตัวนายหน่อแอะ มีมิ บุตรชายของปู่โคอิ มีมิ และชาวบ้านบางกลอย-ใจแผ่นดินรวมกว่า 80 ชีวิต โดยอ้างว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 40 โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พาชาวบ้านทั้งหมดขึ้นเฮลิคอปเตอร์ลงมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และควบคุมตัวชาวบ้านทั้งหมดไว้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายหน่อแอะ มีมิ กับชาวบ้านรวม 22 คน ถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำตามหมายขังศาลจังหวัดเพชรบุรี และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในวันที่ 7 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

.

การที่เจ้าหน้าที่รัฐปฏิเสธไม่ยอมรับและละเมิดสิทธิมนุษยชนของ “ชุมชนท้องถิ่นดังเดิมชนเผ่าพื้นเมืองชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย-ใจแผ่นดิน” ภายใต้การรับรองโดยคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 3 สิงหาคม 2553 และกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย รวมไปถึงกฎหมายระหว่างประเทศ อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดทางเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ แต่เจ้าหน้าที่รัฐกลับกระทำคุกคามมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ “ยุทธการตะนาวศรี” ปี 2554 ตลอดจน “ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” อีกทั้ง กรณีการสังหาร ทัศกมล โอบอ้อม นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนที่ปกป้องสิทธิของชาวกะเหรี่ยง และกรณีการบังคับให้สูญหายของ บิลลี่-พอละจี รักจงเจริญ แกนนำชาวบ้านที่ต่อสู้เรียกร้องเพื่อสิทธิของชาวกะเหรี่ยง ภายหลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จับและควบคุมตัว จนกรมสอบสวนคดีพิเศษพบว่าเป็นการฆาตกรรมและอำพรางซ่อนเร้นศพ แต่จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานก็ยังไม่ได้รับโทษทางวินัยและทางอาญาแต่อย่างใด สะท้อนให้เห็นว่า รัฐมีความบกพร่องละเลยในการปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองของชาวกะเหรี่ยงแห่งบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน

.

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ร่วมกับ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จึงจัดเสวนา “ปัญหาการตีความกฎหมาย กรณีชนเผ่าพื้นเมืองกะเหรี่ยงแห่งบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน” เพื่อเป็นเวทีในการบอกเล่า ตีความ ตั้งข้อสังเกตจากบุคคลที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจ ที่จะนำมาสู่การทำความเข้าใจ การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และแก้ปัญหาการละเมิดสิทธิของชาวกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดิน ในวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2564 เวลา 09.30-12.30 น. ณ ห้องประชุมจิตติ ติงศภัทิย์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

.

กำหนดการ

09.00 -09.30 น. ลงทะเบียน ณ บริเวณหน้าห้องประชุมจิตติ ติงศภัทิย์ คณะนิติศาสตร์

09.30- 09.40 น. กล่าวเปิดโดยคณบดีคณะนิติศาสตร์/คุณสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม

09.40- 10.00 น. เสียงจากชาวบ้าน ชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมบางกลอย-ใจแผ่นดิน

10.00- 11.45 น. ปัญหาการตีความกฎหมาย กับ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

รองศาสตราจารย์ ดร.ประภาส ปิ่นตบแต่ง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คุณไพโรจน์ พลเพชร ที่ปรึกษาสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.)

อัยการจันทิมา ธนาสว่างกุล รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน

อาจารย์สุนี ไชยรส วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

ดำเนินรายการโดย คุณพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม

เวลา 11.45-12.20 น. อภิปรายทั่วไป

เวลา 12.20-12.30 น. กล่าวสรุปประเด็น โดย คุณพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม

.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net