Skip to main content
sharethis
Event Date

[สางความรู้ ย้อนดูประวัติศาสตร์ และรำลึกความทรงจำถึงการปฏิวัติ ในวาระครบรอบ 89 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ไลฟ์! 24 มิถุนายนนี้ บ่ายโมงตรง!]
.
แม้ว่าความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ในตอนนี้จะถูกพูดถึงเป็นวงกว้างทั้งสังคม งานวิชาการ งานเขียน สื่อจำนวนมากต่างก็ช่วยคืนชีวิตให้กับเหตุการณ์ที่เคยเกือบจะถูกทำให้หายไปจากประวัติศาสตร์ของประเทศไทย และกลายเป็นหนึ่งในหมุดหมายของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยตลอดมา
.
แต่เหตุการณ์ในวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ครั้งนั้น ยังมีแง่มุมอีกมากมายให้นำมาเล่ามาเรียนรู้ได้ไม่รู้จบ รวมถึงเรื่องราวเกี่ยวกับการศึกษา การบันทึก และการรื้อฟื้นการปฏิวัติ 2475 ตลอดระยะเวลาเกือบร้อยปีบนเส้นทางประชาธิปไตยนี้ ก็มีแต่ความน่าตื่นตาตื่นใจของการเดินทางทางความคิด
.
ในวาระครบรอบ 89 ปี การปฏิวัติ 2475 Common School ได้รับเกียรติจากผศ. ศรัญญู เทพสงเคราะห์ อาจารย์จากภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะชวนเรามาขบคิดถึงการปฏิวัติ 2475 ผ่านแว่นตาของนักประวัติศาสตร์รุ่นใหม่ โดยแบ่งเรื่องราวออกเป็น 3 องก์ ได้แก่ หนึ่ง ความรู้ประวัติศาสตร์นิพนธ์เกี่ยวกับการปฏิวัติ 2475 ทั้งที่ร่วมสมัยกับเหตุการณ์ การกลับมาของงานเขียนเกี่ยวกับ 2475 หลังจากเกือบถูกลืมเลือนไป และการเกิดใหม่ของคณะราษฎรหลังปี 2548
ส่วนที่สองคือการย้อนกลับไปดู 15 ปีแรกของคณะราษฎรหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง เกิดอะไรขึ้นบ้างในการต่อสู้ระหว่างระบอบใหม่กับระบอบเก่า รัฐบาลคณะราษฎรก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด และมาถึงจุดจบได้อย่างไร ทั้งปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ
.
ในส่วนสุดท้าย ศรัญญูจะเล่าถึง 2475 ในมุมมองวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ เมื่อเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของสยาม ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในรั้ววังหรือในกลุ่มผู้ปกครองเล็กๆ แต่แผ่กระจายไปถึงราษฎรทั่วทั้งประเทศ ผู้คนมีความทรงจำต่อการเปลี่ยนแปลงของระบอบใหม่ และตอบสนองกับเหตุการณ์เหล่านั้นอย่างไร
.
ทั้งหมดนี้จะอยู่ใน ตลาดวิชาอนาคตใหม่ ตอนพิเศษ "ความรู้ ประวัติศาสตร์ และความทรงจำของการปฏิวัติ 2475" เนื่องในวาระครบรอบ 89 ปี การปฏิวัติ 2475 บรรยายโดย ผศ. ศรัญญู เทพสงเคราะห์ ถ่ายทอดสดที่เพจ Common School 13.00 น. เป็นต้นไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net