Skip to main content
sharethis
Event Date

ชวนฟังสนทนาออนไลน์ เปิดตัวหนังสือ ที่คุณอาจซื้อแล้ว หรือยังไม่ได้ซื้อ

อ่าน “กบฏเงี้ยว” การเมืองความทรงจำ: ประวัติศาสตร์ขบวนการเคลื่อนไหวของ “คนล้านนา”

ส่วนหนึ่งของเกริ่นนำหนังสือ กบฏเงี้ยวฯ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการศึกษาประวัติศาสตร์โดยรัฐไทย นอกจากเลือกที่จะละเลยบริบทการเปลี่ยนแปลงภายในแล้ว ยังเลือกที่จะสร้างประวัติศาสตร์และการรับรู้ในมุมที่ต้องการให้เป็น โดยเลือกที่จะเสนอในบางประเด็น ในงานนี้เลือกชุดการรับรู้เรื่อง “กบฏเงี้ยว” ขึ้นมาเป็นกรณีศึกษาเพื่อเข้าใจการเมืองของการจำ และการเมืองของการลืม ภายใต้บริบทที่รัฐไทยต้องการ ประชาชนจึงเป็นผู้ตกอยู่ภายใต้วิถีประวัติศาสตร์ที่รัฐเลือกที่จะให้รับรู้

ในการเกริ่นนำผู้เขียนขอบคุณผู้คนมากมาย และหนึ่งในนั้น คือ "ท้ายสุดขอขอบคุณ “กบฏทุกชนชั้น” ที่เกิดมาเพื่อเปลี่ยนแปลงโลก และกล้าท้าทายต่อความไม่ถูกต้อง การกดขี่ การเบียดขับ การเอาเปรียบ และความอยุติธรรมทั้งปวง แม้หากหนังสือเล่มนี้มีประโยชน์อยู่บ้างขออุทิศให้ “ความเป็นกบฏ” ในทุกหนแห่ง”
ชัยพงษ์ สำเนียง ผู้เขียน

ยังมีอีกหลายเรื่องราวของหนังสือเล่มนี้ที่ผู้เขียน และผู้อ่านแล้ว อยากส่งต่อผ่านการสนทนาในครั้งนี้ ถ้าคุณอ่านแล้วและอยากแลกเปลี่ยน หรือถ้าคุณยังตัดสินใจอยู่ว่าจะซื้อหรือไม่ เราอยากให้คุณได้ฟัง

ติดตามการสนทนานี้ได้
ในวันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม 2564
เวลา 13.00-16.00 น.

สนทนาโดยผู้อ่านแล้ว
ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการประวัติศาสตร์
ศ.ดร.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ นักวิชาการประวัติศาสตร์
รศ.ดร.ไชยันต์ รัชชกูล นักวิชาการประวัติศาสตร์
ดำเนินการสนทนโดย
ดร.ชัยพงษ์ สำเนียง ผู้เขียน และ ผศ.ศราวุฒิ วิสาพรม

รับชมถ่ายทอดสดทาง Facebook Fanpage: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร-SAC

#หนังสือใหม่ #เปิดตัวหนังสือ #กบฏเงี้ยว #ประวัติศาสตร์ #ล้านนา #กบฏ #สังคมศาสตร์ #มานุษยวิทยา #ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร #ศมส. #SAC

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net