Skip to main content
sharethis
Event Date

เกาะติดประเด็นร้อนแรงตำรวจซ้อมผู้ต้องหาจนเสียชีวิต??

 การทรมานผู้ต้องหา (ซ้อม)-การอุ้มหายศัตรูทางการเมือง-การฆ่าผู้เห็นต่าง ยังเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในประเทศนี้ จริงหรือไม่? อาทิ การทรมานเพื่อเรียกรับสินบน และ/หรือ การทรมานเพื่อให้ได้คำรับสารภาพ ทั้งภายใต้กฎหมายภายใน และบริบทของกฎหมายระหว่างประเทศ เช่น กรณี Ticking time bomb scenario ว่าการทรมานควรใช้ได้หรือไม่?

 กรณีศึกษาที่เคยเกิดขึ้น ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ อาทิ คดีเกาะเต่า ปัญหาทั้งในตัวกฎหมายเอง และด้านการบังคับใช้กฎหมาย เช่น การยังไม่มีกฎหมายภายในกำหนดเรื่องเจ้าหน้าที่รัฐอุ้มหายประชาชน, กรณีศาลยกฟ้องเคสทนายสมชาย เพราะคุณอังคณา (ภรรยา) ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง และคดีอุ้มหายอีกมากมาย เช่น คดีต้าร์ วันเฉลิม

จริยธรรมของตำรวจและ #ปฏิรูปตํารวจ


 

 วัน-เวลา: ศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2564 19:30-21:30 น.

 ช่องทาง: Clubhouse Nitihub (ถ่ายทอดไปยัง FB live Nitihub และ ประชาไท Prachatai.com)

ร่วมเสวนา:

 ดร.ปราโมทย์ เสริมศีลธรรม
อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 ดร. ธนภัทร ชาตินักรบ
ผู้ก่อตั้งเพจ Take A Walk, Talk International Law ท่องโลกกว้างด้วยกฎหมายระหว่างประเทศ

 คุณอังคณา นีละไพจิตร
อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และอดีตประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และสิทธิและความเสมอภาคทางเพศ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

 คุณภัทรานิษฐ์ เยาดำ
เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายรณรงค์เชิงนโยบาย Amnesty International Thailand

https://www.clubhouse.com/join/Nitihub/4BbT08Ba/xobdJlE5 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net