Skip to main content
sharethis
Event Date

ในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีได้ก้าวไกลและมีบทบาทสำคัญในชีวิตของพวกเราทุกคน ด้วยการหาข้อมูลและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนบนโลกออนไลน์ผ่านปลายนิ้วสัมผัส รวมถึงการสื่อสารที่เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและสะดวกกว่าที่เคย

แน่นอนว่าเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า มาพร้อมกับภัยทางไซเบอร์ที่ใกล้ตัวมากกว่าที่คิดเช่นเดียวกัน

การเฝ้าระวังแบบเจาะจงโดยการบังคับใช้กฎหมายยังคงเกิดขึ้นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการปิดกั้นการโทรและ SMS ตรวจสอบการสื่อสารผ่านบริการวิทยุ การใช้กฎหมายเพื่อปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและการแสดงออก การรบกวนการบริการเว็บไซต์ เช่น ควบคุมปริมาณการเข้าถึงเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย รวมถึงการกำหนดเป้าหมาย WiFi สาธารณะใกล้กับสถานที่ชุมนุมเพื่อตรวจสอบปริมาณข้อมูลและระบุอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ การดึงข้อมูลจากเสาสัญญาณโทรศัพท์ใกล้กับการประท้วงเพื่อติดตามและระบุตัวบุคคล

นั่นทำให้การตั้งค่าโทรศัพท์ให้ปลอดภัยก่อนเข้าพื้นที่ชุมนุมจึงเป็นเรื่องที่ควรกระทำอยู่เสมอ

และเมื่อไม่นานมานี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และฟอร์บิดเดน สตอรีส์ ได้เผยให้เห็นการโจมตีทางอิเล็คทรอนิกซ์ครั้งใหญ่ โดยลูกค้าของบริษัทการเฝ้าระวังบนไซเบอร์อย่าง NSO Group ในสมาร์ตโฟน ซึ่งถูกใช้เพื่อทำให้การละเมิดสิทธิมนุษยชนทั่วโลกง่ายและกว้างขวางมากขึ้น

จากการสืบสวนหลักฐานเบอร์โทรศัพท์กว่า 50,000 เบอร์ที่รั่วไหลออกมา พบว่าเป้าหมายเป็นเบอร์ของกลุ่มที่รัฐต้องการจะถูกสอดแนม ไม่ว่าจะเป็นบรรดาผู้นำประเทศ นักกิจกรรม และนักข่าว รวมถึงครอบครัวของ ญะมาล คอชุกญี (Jamal Khashoggi) นักข่าวที่เสียชีวิตในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย

แต่ก็ใช่ว่าการสอดแนมทางไซเบอร์จะเกิดขึ้นแค่เพียงในสถานที่ชุมนุม หรือเกิดขึ้นกับเพียงนักกิจกรรมเท่านั้น เพราะแท้จริงแล้ว ภัยคุกคามทางดิจิทัล ยังคงแพร่กระจายไปทั่วโลกอินเตอร์เน็ต แม้เราทุกคนจะมี “สิทธิดิจิทัล” อยู่มือก็ตาม

และ “คุณ” เองก็อาจถูกจับตามองอยู่เช่นเดียวกัน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดอบรมคลาสออนไลน์ “THE DIGITAL SERIES: DIGITAL RESILIENCE – DIGITAL SECURITY – DIGITAL WELLBEING”

Session 1: Digital Resilience and Digital Rights
 ความเข้าใจพื้นฐานการทำงานของอินเตอร์เน็ต
 สำรวจภัยคุกคามทางโลกดิจิทัล (Digital threats) และวิธีการประเมินความเสี่ยง
 สิทธิดิจิทัล (Digital rights) คืออะไร

คลาสออนไลน์นี้สำหรับคนที่สนใจเรียนรู้เรื่องสิทธิดิจิทัลและการปูพื้นฐานทักษะการปรับตัวเพื่ออยู่ในโลกออนไลน์อย่างสมดุลและปลอดภัย โดยจะชวนผู้เข้าร่วมสำรวจเบื้องหลังการทำงานของอินเตอร์เน็ตและการออกแบบโซเซียลมีเดียว่ามีผลต่อชีวิตผู้คนอย่างไร พร้อมกับสำรวจภัยคุกคามใกล้ตัวในโลกไซเบอร์ยุคปัจจุบัน ปิดท้ายด้วยการทำความเข้าใจประเด็นสิทธิดิจิทัลพื้นฐานว่าเกี่ยวกับอะไรบ้าง

วันเสาร์ที่ 11 กันยายน 2564 เวลา 14.00 น. - 17.00 น.
คลาสออนไลน์ผ่าน Zoom

วิทยากร: ดาริกา บำรุงโชค ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Rights

ค่าอบรม ท่านละ 1,111 บาท จากปกติ 2,500 บาท มีประกาศนียบัตรและเช็ตที่ระลึก
*ขอสงวนสิทธิ์ไม่คืนเงินค่าอบรม กรณีที่ชำระค่าอบรมแล้วแต่ไม่สามารถเข้าร่วมอบรมได้
*รับจำนวนจำกัด*

ข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02 513 8754 หรืออีเมล membership@amnesty.or.th 

สมัครที่ https://shop.amnesty.or.th/products/the-digital-series-session-1-digital-resilience-and-digital-rights 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net