ตลาดวิชาอนาคตใหม่ The Crown Strikes Back #5 การสร้างเสมือนสมบูรณาญาสิทธิราชย์

Event Date: 
Sunday, 12 December, 2021 - 16:00

หลังอภิวัฒน์สยาม พวกเขายังคงเคลื่อนไหวในความเงียบ เพื่อรอวัน ‘โต้กลับ!’ พบกับ ตลาดวิชาอนาคตใหม่ ตอน The Crown Strikes Back ในโอกาสครบรอบรัฐประหาร 8 พย. 2490

คณะราษฎรก่อการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาสู่ประชาธิปไตยที่กษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญในวันที่ 24 มิถุนายน 2475 การเปลี่ยนแปลงวันนั้นมาพร้อมกับความฝันของโลกใบใหม่และรูปแบบการปกครองแบบใหม่ที่มีประชาราษฎรเป็นศูนย์กลาง หลัก 6 ประการ ของคณะราษฎร เป็นรากฐานสำคัญในการสร้างชาติที่คนทุกคนเสมอภาค เท่าเทียมกัน และยังสถาปนา “ลัทธิรัฐธรรมนูญ” เพื่อเชิดชูรัฐธรรมนูญให้กลายเป็นสัญลักษณ์ใหม่แทนที่สัญลักษณ์ของกษัตริย์ สะท้อนการเป็นหลักประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชนในระบอบใหม่ ขณะเดียวกันก็จำกัดอำนาจของสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตยสมัยใหม่

แต่เส้นทางของการปฏิวัติไม่ได้ราบรื่นเหมือนมหาสมุทรอันเงียบสงบ ฝ่ายนิยมกษัตริย์ยังขวนขวายหาทางรักษาอำนาจเดิมไว้ พยายามโค่นล้มคณะราษฎร นำระบอบสมบูรณาสิทธิราชย์กลับมาใช้อีกครั้ง เช่นในกรณีกบฏบวรเดช

แม้เหตุการณ์กบฏบวรเดชจะนับเป็นความพ่ายแพ้ของฝ่ายกษัตริย์ แต่พวกเขายังคงเคลื่อนไหวในเงามืดทั้งในทางการเมือง และวัฒนธรรมมาอีกนับทศวรรษ จนกระทั่ง 15 ปีต่อมา เหตุการณ์สวรรคตโดยกระทันหันของรัชกาลที่ 8 กลายเป็นจุดพลิกผันทางสำคัญที่นำไปสู่วิกฤตทางการเมืองต่อกลุ่มคณะราษฎร

จนกระทั่งในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2490 กลุ่มทหารนอกราชการ และกลุ่มกษัตริย์นิยมได้ร่วมกันก่อการรัฐประหาร นำโดย พล.ท.ผิน ชุณหะวัณ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ โค่นรัฐบาลถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ภายใต้การสนับสนุนของปรีดี พนมยงค์ นับเป็นการปิดฉากอำนาจฝ่ายคณะราษฎรในหน้าการเมืองไทย และการรัฐประหารครั้งนี้กลายเป็นต้นแบบในการรัฐประหารไทยในครั้งต่อๆ มา

การรัฐประหาร 2490 ถือเป็นการ Strikes Back ของเหล่ากษัตริย์นิยมที่เปลี่ยนโฉมหน้าการเมืองไทยไปตลอดกาล หมุนเวลาทางการเมืองย้อนหลังกลับไปให้ถอยห่างจากเส้นทางของระบอบประชาธิปไตยที่คณะราษฎรพยายามทำมาตลอด 15 ปี และคืนพระราชอำนาจของกษัตริย์ในระบอบเก่ากลับคืนมาอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนนับตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครอง ปัญหาสำคัญคือ เหตุการณ์อายุ 74 ปีอาจทำให้คนรุ่นหลังมองไม่เห็นความเชื่อมโยงจากอดีตถึงวันนี้ ฝ่ายกษัตริย์นิยมทำอะไรกันหลังจากนั้น? เกิดความเปลี่ยนแปลงสำคัญอะไรที่ส่งผลมาถึงปัจจุบันบ้าง?

ในโอกาสครบรอบรัฐประหาร 8 พฤศจิกายน 2490 การรัฐประหารที่เปลี่ยนการเมืองไทยไปตลอดกาล Common School ขอเสนอตลาดวิชาการอนาคตใหม่ในซีรีส์ ตลาดวิชาอนาคตใหม่ ‘The Crown Strikes Back’ ชวนศึกษาอดีต เพื่อเข้าใจปัจจุบัน ขอพาทุกท่านไปสำรวจมรดกของการรัฐประหาร 2490 การโต้กลับของเหล่ากษัตริย์นิยมที่พยายามรื้อฟื้นพระราชอำนาจของกษัตริย์กลับมาอีกครั้ง และทำให้พัฒนาการประชาธิปไตยไทยต้องหยุดชะงักลงในอดีต และยังคงหลงเหลือร่องรอยของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน ผ่านการบรรยาย 3 หัวข้อใหญ่ 7 การบรรยาย

[ว่าด้วยพระราชอำนาจ/รัฐธรรมนูญ]

การบรรยายครั้งที่ 5 รัฐประหารคู่ 2490-2557 : การสร้างเสมือนสมบูรณาญาสิทธิราชย์ โดยปิยบุตร แสงกนกกุล วันอาทิตย์ที่ 12 ธ.ค. เวลา 16.00-18.00 น. ณ อาคารอนาคตใหม่
ลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่นี่ https://bit.ly/3o2u7rQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท