Skip to main content
sharethis
Event Date

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ เตรียมจัดเสวนา“ปรากฎการณ์ ‘ม็อบปฏิรูป’ กับขอบเขตการรายงานข่าวของสื่อมวลชน”

ธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุว่า สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯเตรียมจัดเสวนาวิชาการสำหรับสื่อมวลชน ในหัวข้อ  “ปรากฎการณ์ 'ม็อบปฏิรูป' กับขอบเขตการรายงานข่าวของสื่อมวลชน” ในวันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00 – 12.00 น. ทางแอปพลิเคชันซูม

งานเสวนาดังกล่าวจะมีวิทยากรจากผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายองค์กร อาทิเช่น วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ, ดร.พรรษาสิริ กุหลาบ อาจารย์ประจำภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, พีระวัฒน์ โชติธรรมโม นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ตัวแทนจากกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), และตัวแทนจากสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีธีรนัยเป็นผู้ดำเนินรายการ

ธีรนัยกล่าวถึงที่มาของการจัดเสวนาครั้งนี้ว่า “การเคลื่อนไหวของกลุ่มเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นประเด็นร้อนแรงที่ดำเนินสืบเนื่องมาตั้งแต่ปี 2563 และเป็นประเด็นที่เพื่อนพี่น้องในวงการสื่อมวลชนหลายท่านประสบความยากลำบากในการรายงานข่าว เพราะเต็มไปด้วยความคลุมเครือและข้อติดขัดทางด้านกฎหมายหลายประการ โดยเฉพาะเมื่อไม่นานมานี้ ศาลรัฐธรรมนูญเพิ่งมีคำวินิจฉัยในประเด็นการชุมนุมดังกล่าว ซึ่งอาจจะทำให้นักข่าวหลายท่านสงสัยว่าขอบเขตการรายงานข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ตรงไหน สื่อมวลชนควรวางแนวทางการรายงานข่าวอย่างไรบ้าง จึงจะไม่ขัดต่อข้อกฎหมายและสามารถนำเสนอข้อเท็จจริงได้ตามหน้าที่วิชาชีพสื่อ” 

 “ด้วยเหตุผลเหล่านี้ สมาคมนักข่าวฯจึงเชิญท่านวิทยากรจากหลากหลายอาชีพมาช่วยแบ่งปันวิทยาทานและความรู้ให้กับเพื่อนๆสื่อมวลชนในงานเสวนาครั้งนี้ ซึ่งผมหวังว่าจะช่วยสร้างความชัดเจนให้การปฏิบัติงานของสื่อมวลชน จึงขอเชิญชวนเพื่อนๆสื่อมวลชนเข้ารับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ”  

 สื่อมวลชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อรับรหัสเข้าฟังผ่านแอปพลิเคชันซูม ได้ที่ www.tja.or.th สำหรับรายชื่อวิทยากรอย่างเป็นทางการ จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบในลำดับถัดไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net