Skip to main content
sharethis
Event Date

[ ห้ามพลาดเสาร์ที่ 15 นี้เรามีนัดกันในการบรรยายตลาดวิชาอนาคตใหม่ The Crown Strikes Back ครั้งที่ 6 ผ่าน Zoom]
.
หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงกองทัพถูกลดบทบาทและความสำคัญลงไปมาก เกิดความไม่พอใจในหมู่ทหาร ประกอบกับรัฐบาลหลวงธำรงค์สถานการณ์ทางการเมืองที่แหลมคมภายหลังการสวรรคตในหลวง ร.8 อย่างเป็นปริศนาในปี 2489 และวิกฤตเศรษฐกิจที่ตกต่ำในช่วงเวลาดังกล่าวกลายเป็นแรงจูงใจให้นายทหารนอกราชการก่อการรัฐประหารในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2490 เพื่อจัดระเบียบอำนาจทางการเมืองใหม่อันเป็นจุดสิ้นสุดการเมืองยุคคณะราษฎรที่ครองอำนาจมาตลอด 15 ปี
.
หลังการรัฐประหาร 2490 กองทัพได้กลายมาเป็นผู้เล่นทางการเมืองและมีบทบาทที่สำคัญในการเมืองไทย ความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันกษัตริย์และกองทัพที่แน่นแฟ้นอย่างต่อเนื่อง ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2492 สมัยรัชกาลที่ 9 มาตรา 11 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า “พระมหากษัตริย์ทรงดำรงตำแหน่งจอมทัพไทยทรงเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของทหารทั้งปวง”
.
แม้ว่าจะมีความขัดแย้งระหว่างหมู่ชนชั้นนำกับผู้นำกองทัพอยู่บ้าง แต่สถาบันกษัตริย์ก็สามารถครองอำนาจนำเหนือกองทัพพร้อมๆ กับได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาทั้งงบประมาณ การทำสงครามจิตวิทยา โฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้สถาบันกษัตริย์กลายเป็นศูนย์กลางของความเป็นไทย เพื่อต่อต้านภัยคอมมิวนิสตน์ สถาบันกษัตริย์ที่ครองอำนาจนำอย่างสูงสุดได้กลายเป็นแหล่งความชอบธรรมให้กับกองทัพในทางการเมืองเสมอมา และมีบทบาทในการแทรกแซงทางการเมืองทั้งทางตรงและทางอ้อมในการฉุดรั้งพัฒนาการประชาธิปไตยในสังคมไทยให้ถอยหลัง
.
สัปดาห์นี้สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี สื่อมวลชนและผู้ติดตามประเด็นกองทัพมาอย่างยาวนานจะมาชวนเราไปศึกษามรดกการรัฐประหาร 2490 ที่ว่าด้วยกองทัพ สุภลักษณ์จะพาเราย้อนอดีตไปสำรวจบทบาทของกองทัพหลังรัฐประหาร 2490 ที่เปลี่ยนแปลงไปจากยุคคณะราษฎรอย่างอย่างไร ? ความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันกษัตริย์และกองทัพมีความแนบแน่นและมีบทบาทในการเมืองไทยสมัยใหม่อย่างไร ? และจะชวนไปทำเข้าความใจปรากฎการณ์ที่สถาบันกษัตริย์ขยายพระราชอำนาจเหนือกองทัพจนมีลักษณะเข้าใกล้ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มากขึ้นทุกทีในปัจจุบัน และจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การปฏิรูปกองทัพไทยอยู่ตรงไหน ? การปฏิรูปกองทัพแยกขาดจากการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ได้หรือไม่ ?
.
พบกันในการบรรยายตลาดวิชาอนาคตใหม่ The Crown Strikes Back ครั้งที่ 6 ว่าด้วยกองทัพ ในหัวข้อ จากกองทัพราษฎรสู่กองทัพพระราชา : จะเริ่มต้นปฏิรูปกองทัพไทยอย่างไร ? โดยสุภลักษณ์ กาญจนขุนดี
.
วันเสาร์ที่ 15 ธ.ค.เวลา 16.00-18.00 น. ทาง Zoom Video Conference (ส่งลิ้งเข้าห้องบรรยายให้ทางอีเมล)
.
ลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่นี่ https://bit.ly/3nTq9BD

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net