Skip to main content
sharethis
Event Date

เสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ พบกับการบรรยายตลาดวิชาอนาคตใหม่ The Crown Strikes Back ครั้งสุดท้ายว่าด้วยพระราชอำนาจและรัฐธรรมนูญโดยปิยบุตร แสงกนกกุล Common School https://www.facebook.com/commonschoolth/

ตลาดวิชาอนาคตใหม่ในซีรีส์ The Crown Strikes Back เมื่อเหล่ากษัตริย์นิยมโต้กลับการปฏิวัติ 2475 ในโอกาสครบรอบ 74 การรัฐประหาร 2490 ได้เดินทางมาถึงการบรรยายครั้งสุดท้ายแล้ว ในสัปดาห์นี้เราจะชวนคุณไปศึกษามรดกการรัฐประหารเปรียบเทียบระหว่างรัฐประหารปี 2490 กับ 2557 ที่มีลักษณะเป็นคู่แฝด คล้ายคลึงกันอยู่หลายประการควรค่าแกการศึกษา เพื่อประโยชน์ทางวิชาการเป็นอย่างยิ่ง
.
อย่างที่เรารู้กันดีว่าการรัฐประหาร 2490 เป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาทางการเมืองด้วยกำลังทหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ ถวายคืนฟื้นฟูพระราชอำนาจ และอาศัยความชอบธรรมในการทำรัฐประหารจากสถาบันกษัตริย์ ซ้ำยังมีการขยายพระราชอำนาจในส่วนของการจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ด้วย อาจกล่าวได้ว่าการรัฐประหาร 2490 ได้ทำให้รูปแบบการปกครองเปลี่ยนรูปไปไม่ใช่กษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญแบบที่คณะราษฎรได้สร้างเอาไว้ในปี 2475 ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ที่กษัตริย์มีอำนาจสูงสุดดังเดิม
.
หลังการรัฐประหาร 2557 โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีการถวายคืนพระราชอำนาจ การรวมกำลังพล ตั้งหน่วยราชการในพระองค์ การจัดการทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ที่เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย แม้ว่าพระราชอำนาจที่เพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มถอยห่างจากประชาธิปไตยอย่างมีนัยยะสำคัญจะมีความคล้ายคลึงกับการเมืองหลังรัฐประหาร 2490 อยู่บ้าง ทว่าจุดที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงคือ เรากำลังอยู่ท่ามกลางกระแสเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และการตื่นรู้ของคนในสังคมในประเด็นสถาบันกษัตริย์ที่มากอย่างเป็นประวัติการณ์
.
ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่แหลมคมเช่นนี้ ปิยบุตร แสงกนกกุลจะมาชวนเราย้อนอดีต เพื่อเข้าใจปัจจุบันให้กระจ่างชัดมากยิ่งขึ้น ปิยบุตรจะพาราไปศึกษาเปรียบเทียบมรดกของการรัฐประหารคู่แฝดนี้ในการเมืองไทยร่วมสมัย เหล่าคณะรัฐประหารสร้างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์จำแลงขึ้นในมิติใดบ้าง ? ในปี 2565 พวกเขาจะสร้างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์นี้สำเร็จหรือไม่ ? สุดท้ายแล้วเพื่อให้สังคมไทยเดินหน้าต่อไปได้ ทางออกของสังคมไทยอยู่ที่ไหน ?
.
พบกันในการบรรยายตลาดวิชาอนาคตใหม่ The Crown Strikes Back ครั้งสุดท้าย ว่าด้วยพระราชอำนาจและรัฐธรรมนูญในหัวข้อ รัฐประหารคู่แฝด 2490-2557 : การสร้างสมบูรณาญาสิทธิราชย์จำแลง โดยปิยบุตร แสงกนกกุล
.
วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ เวลา 16.00-18.00 น. ทาง Facebook Live

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net