Skip to main content
sharethis
Event Date

เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN) ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมทำข่าว และผู้สนใจทุกท่านรับชมได้ทาง FB live
เวทีเสวนาหัวข้อ “60 ปี Silent Spring รำลึก ราเชล คาร์สัน สู่ภาพสะท้อนภัยคุกคามจากสารเคมีในประเทศไทย” วันศุกร์ ที่ 27 พฤษภาคม 2565 เวลา 13.00 - 16.00 น. ณ สวนชีววิถี ไทรม้า นนทบุรี

องค์กรร่วมจัดชวนทุกท่านร่วมเรียนรู้ แลกเปลี่ยนกับวิทยากรที่ทำงานเพื่อคุ้มครองสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมายาวนาน จากบทเรียนการต่อสู้ของราเชล คาร์สัน จนถึงภาพสะท้อนภัยคุกคามของปัญหาสารเคมี/มลพิษและทางออกของประเทศไทย ในวาระคล้ายวันเกิดของราเขล คาร์สัน (27 พฤษภาคม ค.ศ. 1907) นักชีววิทยาทางทะเล ผู้เขียนหนังสือ Silent Spring หรือ ฤดูใบไม้ผลิอันเงียบงันเมื่อ 60 ปีก่อน (1962) เป็นหนังสือสั่นสะเทือนโลกที่เปิดโปงถึงอันตรายจากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชและสัตว์ โดยเฉพาะการใช้ DDT ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้น หนังสือเล่มนี้ได้อธิบายจนเห็นภาพชัดถึงอันตรายของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ต่อสัตว์อื่นที่ไม่ใช่เป้าหมายการกำจัด รวมทั้งต่อมนุษย์เองด้วย ถือเป็นต้นแบบนักวิชาการที่มีความกล้าหาญในการใช้ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ในการต่อสู้เพื่อคุ้มครองสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม สร้างการเปลี่ยนแปลงในทางกฎหมาย จนรัฐบาลสหรัฐได้ก่อตั้งหน่วยงาน EPA ขึ้นมาเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมของประเทศ และทำให้เกิดการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมอย่างกว้างขวางทั่วโลก
------
ร่วมจัดโดย
เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN)
มูลนิธิบูรณะนิเวศ (EARTH)
กรีนพีซ ประเทศไทย
สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา (LDI)
มูลนิธีชีววิถี (BIOTHAI)
GreenNews และชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม

****
ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน
https://thaipan.org/silentspring-seminar
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทร 02-9853838
อีเมล info@thaipan.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net