Skip to main content
sharethis
Event Date

ประเด็นร้อนบนโลกโซเชียลตอนนี้คงหนีไม่พ้นกฎหมาย PDPA ที่เรียกได้ว่าหลายคนคงกำลังตั้งคำถามอยู่ในใจ และกำลังมองหาคำตอบว่า PDPA คืออะไร? เราจะได้ประโยชน์อะไรจากพ.ร.บ.ฉบับนี้? และมันจะส่งผลกระทบยังไงบ้างนะ? 
.
เพราะสิทธิมนุษยชนนั้นใกล้ตัวคุณมากกว่าที่คิด! วันนี้เราจึงชวนมาคุยเกี่ยวกับกฎหมาย PDPA หรือ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 ที่เพิ่งประกาศใช้ไปเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่าเกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนอย่างไร?
.
PDPA เป็นกฎหมายที่ว่าด้วยการให้สิทธิกับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อสร้างมาตรฐานการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลให้ปลอดภัย และนำไปใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ตามคำยินยอมที่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลอนุญาตเท่านั้น แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าข้อมูลที่เราให้ไปนั้นจะถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์นั้นจริงๆ และไม่นำข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้เพื่อผลประโยชน์อื่นใดที่นอกเหนือความยินยอมของเรา
.
เพียงประกาศใช้ไม่กี่วันมีคำถามตามมาเกี่ยวกับกฎหมายนี้มากมาย และยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอยู่หลายอย่างด้วยกัน ดังนั้น เราจึงชวนมาทำความรู้จักกฎหมายี้ให้มากขึ้นไปด้วย เพื่อจะได้รู้มากขึ้นว่า ขอบเขตของกฎหมายนี้อยู่ตรงไหน ทำไมเราต้องสนใจกฎหมายนี้  กฎหมายนี้เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร ในฐานะประชาชนคนหนึ่งเราได้ประโยชน์อะไร มีข้อควรระมัดระวังอะไรบ้าง ถ่ายรูปติดคนอื่นแล้วโพสต์ในโซเชียลได้ไหม สื่อมวลชนจะรายงานข่าวอย่างไรได้เพื่อไม่ให้ขัดกับกฎหมายนี้ อะไรทำได้ อะไรไม่ได้บ้าง หาคำตอบได้จากเวทีนี้
.
คุยกันแบบใกล้ชิด ถามได้ทุกคำถามกับผู้เชี่ยวชาญอย่าง อ.ฐิติรัตน์ ทิพย์สัมฤทธิ์กุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประธานกรรมการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ในวันพุธที่ 15 มิ.ย. นี้ เวลา 19.00-21.00 น. ทางช่องทางออนไลน์ผ่าน Zoom meeting
.
ลงทะเบียนได้ที่: https://forms.office.com/r/EtgjpiJ5Sk

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net