Skip to main content
sharethis
Event Date

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร - SAC ชวนชมและเพลิดเพลินกับดนตรีในสวน ตอน “ดนตรีชาติพันธุ์” ที่ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร วันที่ 7 สิงหาคม 2565 เวลา 16.00 – 19.00 น.

ครั้งแรกในประเทศไทย ที่นำดนตรีพื้นบ้านจากชาติพันธุ์บนดอย คือ ลีซู ดาราอาง ปกาเกอะญอ รังสรรค์กับเพลงของชาวเล และผสมผสานกับวงออร์เคสตรา เป็น “ดนตรีชาติพันธุ์ในสวน” มากกว่านั้น ยังมีบทเพลงที่สื่อสารถึงเรื่องของสถานการณ์ปัญหาที่กลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่กำลังเผชิญอยู่ว่าต้องการแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง เป็นทั้งคอนเซปต์ดนตรีและเนื้อหาควบคู่กันไป แต่ทั้งหมด ต้องการสื่อสารให้เห็นว่า ‘เราคือคนในสังคมเดียวกัน’ ไม่ว่าจะอยู่เมืองเล็กเมืองใหญ่ก็ตาม
.
งานนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่าง สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย (สชผ.) ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) กรุงเทพมหานคร และศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะ “The Active” และ Thai PBS เนื่องในวาระ “วันชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565”
.
นอกจากการแสดงข้างต้น ยังมีการแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ อาทิ วงคลีโพ, เสียงสาละวิน และรำตง จากหมู่บ้านคลิตี้ล่าง จ.กาญจนบุรี รวมทั้งกิจกรรมชิมอาหาร 10 เมนูชาติพันธุ์จากเชฟชนเผ่าไททรงดำ มอญ ญัฮกูร โซ่ทวึง อูรักลาโว้ย มอแกลน ไทใหญ่ กะแย ปะโอ ลีซู ปกาเกอะญอ ปะทะอาหารชาติพันธุ์ฟิวชั่นจากเชฟมิชลินสตาร์ “เชฟโบ” – “ดวงพร ทรงวิศวะ” ด้วย
.
ขอบคุณ The Active ดูเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับชนเผ่าพื้นเมืองและกลุ่มชาติพันธุ์ได้ทาง https://theactive.net/topic/indigenous/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net