Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 27 ส.ค.47 กรรมการสิทธิฯ แถลงข่าวผลการตรวจ "มะละกอจีเอ็มโอ" ที่สำนักวิจัยฯขอนแก่น ระบุจะยื่นจดหมายประท้วงรมว.เกษตรฯ กรณีเจ้าหน้าที่ไม่ให้ข้อมูล ด้าน ปธ.กรรมการสิทธิฯ แนะศึกษาตนเองให้มาก อย่ามุ่งเทคโนโลยีต่างด้าว พร้อมโต้ข้อกล่าวหาทำตามหน้าที่ ไม่ได้เข้าข้าง "กรีนพีซ"

ศ.เสน่ห์ จามริก ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่สำนักวิจัยฯ จ.ขอนแก่นไม่เปิดเผยรายชื่อเกษตรกรที่ซื้อเมล็ดพันธุ์มะละกอแขกดำท่าพระซึ่งคาดว่าจะมีการปนเปื้อนของเมล็ดพันธุ์จีเอ็มโอให้คณะกรรมการสิทธิที่ลงไปตรวจสอบเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการสิทธิฯ ได้ทำหนังสือขอเอกสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอธิบดีกรมวิชาการเกษตร แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่ได้ เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ก็ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล ทางคณะกรรมการสิทธิฯ จึงจะทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อสั่งการให้กรมวิชาการเกษตรส่งข้อมูลมาให้โดยเร็ว

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่สำนักวิจัยฯ อ้างเหตุผลว่าคณะกรรมการสิทธิไม่เป็นกลางจึงไม่ให้ข้อมูลนั้น ศ.เสน่ห์กล่าวว่า เป็นเพราะคณะกรรมการสิทธิฯ ไม่เชื่อกรีนพีซ จึงต้องลงตรวจสอบด้วยตนเอง

"กรีนพีซทำหน้าที่ของเขา กรรมการสิทธิทำหน้าที่ของกรรมการสิทธิ คนละเรื่อง เพราะฉะนั้นการที่จะกล่าวหาเลื่อนลอยว่าคณะกรรมการสิทธิไม่มีความเป็นกลาง เข้าข้างกรีนพีซ ขอเรียนให้สังวรตรงนี้ว่า การกล่าวหาเช่นนี้เป็นการสบประมาทองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญโดยตรง"

ประธานคณะกรรมการสิทธิฯ กล่าวต่อว่า ในฐานะที่ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์โดยธรรมชาติ การพัฒนาทางวิชาการก็ควรพัฒนาไปในทางที่ทำความรู้จักถึงตัวเองให้มากขึ้น

"แต่เรากลับไปมองงานวิชาการและเทคโนโลยีต่างด้าว ซี่งไม่ได้ผ่านการพิจารณาอย่างถ่องแท้ว่า เมื่อนำมาใช้จะเกิดผลเสียหายอย่างไร ทำไปเพียงเพราะความพอใจในทางวิชาชีพ วิชาการและผลประโยชน์เฉพาะหน้า"

ด้านนายบัณฑูรย์ เศรษฐศิโรตน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนที่ลงพื้นที่กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ต้องการไปตรวจสอบแปลงมะละกอแขกดำท่าพระซึ่งเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายพันธุ์ให้เกษตรกรเพื่อตรวจสอบการปนเปื้อนดังที่เป็นข่าวออกไป เพราะแปลงดังกล่าวอยู่ข้างๆ กับแปลงทดลองมะละกอจีเอ็มโอ มีถนนกั้นประมาณ 28 เมตร แต่เมื่อลงไปกลับพบว่ามันถูกแปลงสภาพเป็นต้นส้มแทน โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าโค่นมะละกอทิ้งเพราะหมดอายุ และทำก่อนที่กรีนพีซจะบุกเข้ามาทำลายมะละกอ ซึ่งต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ส่วนในการส่งตัวอย่างใบและเมล็ดมะละกอจากสวนของเกษตรกรที่เปิดเผยตัวว่าซื้อเมล็ดพันธุ์จากสำนักวิจัยฯ นั้น นายบัณฑูรกล่าวว่า ขณะนี้ส่งตรวจที่ห้องเล็บของม.มหิดล ต้องรอผลประมาณ 15 วัน และจะส่งห้องเล็บในประเทศแห่งอื่นด้วยเพื่อยืนยันข้อมูล

"ที่น่าห่วงคือ วิธีการซื้อเมล็ดพันธุ์ เกษตรกรไม่ต้องมาซื้อที่ขอนแก่นก็ได้ เพราะมีการโฆษณาในวารสารการเกษตรบางฉบับ ซึ่งสั่งซื้อได้ทางไปรษณีย์ ฉะนั้น เมล็ดพันธุ์จีเอ็มโออาจจะไปไกลกว่าจังหวัดขอนแก่น" บัณฑูรย์กล่าว

รายงานโดย : มุทิตา เชื้อชั่ง
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net