Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 29 ส.ค.47 เมื่อวันเสาร์(28 ส.ค.) คณะทำงานมวลชนสัมพันธ์ โครงการพัฒนาศูนย์กลางพลังงานในภูมิภาค หรือโครงการแลนด์บริดจ์ทับละมุ - สิชล จัดเวทีรับฟังความคิดจากประชาชน ที่วัดหลักแก่น ตำบลลำแก่น โดยมี นายพรชัย รุจิประภา รองปลัดกระทรวงพลังงาน, พล.อ.ชัยศึก เกตุทัต ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒินายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะทำงานงานมวลชนสัมพันธ์ ของโครงการฯ และคณะ รวมทั้งตัวแทนจากองค์การบริหารส่วนตำบลลำแก่น และชาวบ้านตำบลลำแก่น, ตำบลทุ่งมะพร้าว, และตำบลลำพี ที่เข้าร่วมกว่า 500 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ประกอบอาชีพทางการเกษตร

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2547 ขณะพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังจังหวัดพังงา มีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว จังหวัดพังงา กระบี่ และภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือคัดค้านโครงการนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำลายธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งมีมูลกว่า 100,000 ล้านบาทต่อปี

ภายหลังการชี้แจงเสร็จสิ้น คณะทำงานมวลชนสัมพันธ์ ได้แบ่งกลุ่มชาวบ้านออกเป็น 3 กลุ่มย่อย คือ กลุ่มการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม, กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มสังคม การเมือง การปกครอง และการศึกษา และให้ชาวบ้านกลุ่มต่างๆ ร่วมกันแสดงความคิดเห็น และเสนอแนะต่อการดำเนินโครงการฯ โดยชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้มีโครงการนี้ แต่ยังมีอีกหลายประเด็นที่ชาวบ้านต้องการความชัดเจนมากกว่าที่มีการชี้แจงในที่ประชุม โดยเฉพาะประเด็นราคาที่ดิน ซึ่งชาวบ้านต้องการเข้าไปมีส่วนต่อรองกับภาครัฐด้วย

นอกจากนี้ ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ยังไม่สามารถให้ความชัดเจน เกี่ยวกับแนววางท่อส่งน้ำมัน โดยระบุได้กว้างๆ แต่เพียงว่า จะผ่านพื้นที่บ้านบ่อดาน ตำบลทุ่งมะพร้าว อำเภอท้ายเหมือง และ บ้านหินหัก อำเภอโคกกลอย จังหวัดพังงา เพราะต้องรอศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อน ส่งผลให้ยังไม่สามารถชี้แจงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ที่ชาวบ้านมีความสนใจเป็นพิเศษในขณะนี้ได้

นายเอกชัย ขาวสู่ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลลำแก่น กล่าวว่า จากการสังเกตการณ์ชาวบ้านที่เข้ารวมส่วนใหญ่ เริ่มมีความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการแลนด์บริดจ์ทับละมุ - สิชล มากขึ้น จากแต่เดิมที่ไม่เคยรู้เลยว่าคำว่าแลนบริดจ์คืออะไร

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net