Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-29 ส.ค.47 สหพันธ์คุ้มครองผู้บริโภค เตรียมรวมพลหน้าทำเนียบฯ ต้านรัฐเปิดเสรีจีเอ็มโออีกครั้ง หลังมีข่าวรัฐบาลจะพิจารณานโยบายให้ปลูกและนำเข้า GMO อย่างเสรี วันอังคารนี้

"วันอังคาร เวลา9.00 น. ตัวแทนเกษตรกรทางเลือกจะไปทำรณรงค์เคลื่อนไหว หน้าทำเนียบรัฐบาล
เพื่อแสดงจุดยืนให้รัฐบาลทบทวนนโยบายเปิดเสรีจีเอ็มโอในประเทศ" " น.ส.สายรุ้ง ทองปลอน ผู้จัดการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายคัดค้านนโยบายเปิดเสรีจีเอ็มโอ ระบุ

วันอังคารที่แล้ว สหพันธ์คุ้มครองผู้บริโภคได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ทบทวนมติของคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพ ที่เปิดให้มีการปลูกและทดลองพืชจีเอ็มโอรวมทั้งนำเข้าเทคโนโลยีจีเอ็มโอมาใช้ในประเทศ และให้คงมติเดิมที่ห้ามทดลองปลูกจีเอ็มโอในระดับไร่นา

ทั้งนี้จนกว่าจะมีกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพ ซึ่งต้องเปิดกว้างให้ภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในสัดส่วนอย่างน้อยครึ่งหนึ่งในคณะกรรมการยกร่างกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ครม.ได้ถอนวาระการพิจารณาเปิดเสรีจีเอ็มโอออก ทั้งที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมรอที่จะให้ข้อมูลกับที่ประชุม โดยนายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกล่าวว่า ครม.พิจารณาเรื่องไม่ทัน

ก่อนหน้านี้ กรีนพีซและองค์กรพัฒนาเอกชนไทยได้เปิดเผยข้อมูลว่า เคยมีนาย คริสโตเฟอร์ คิท บอนด์ วุฒิสมาชิกของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทมอนซนโต้ จำกัด เข้ามาพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

3 เดือนต่อมาบริษัทมอนซานโต้ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ เพื่อกดดันให้รัฐบาลไทยเปิดเสรีการปลูกพืชจีเอ็มโอให้เสร็จสิ้นก่อนที่รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ จะได้ข้อสรุปการเปิดเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ)

มอนซานโต้ เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ถือหุ้นโดยนักลงทุนสหรัฐฯ 100% เข้ามาดำเนินธุรกิจจำหน่ายยาปราบศัตรูพืช อาทิ ราวด์อัพ สปาร์ค ในไทยนานกว่า 35 ปี ทั้งนี้บริษัทฯ ถือสิทธิบัตรพืช สัตว์ และ
จุลินทรีย์ กว่า 3,000 รายการ ขณะที่ไทยถือครองสิทธิบัตรในช่วง 10 ปี ย้อนหลังเพียง 3,000 รายการ โดยสหรัฐฯ เป็นผู้ถือครองสิทธิบัตรต่างๆ มากกว่า 90 % ของสิทธิบัตรทั้งโลก

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net