Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-30 ส.ค.47 นักวิชาการมช. เสนอทางออกจัดการป่า ตั้งกรรมการฯร่วม "เจ้าหน้าที่รัฐ-นักวิชาการ-องค์กรพัฒนาเอกชน-ตัวแทนชาวบ้าน" แก้ไขปัญหาหาข้อยุติการจัดการในพื้นที่ ชี้รัฐละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ และยังมีการเลือกปฏิบัติในการเข้าจับกุมชาวบ้านโดยมิชอบ

ศูนย์สตรีศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการจัดเวทีสัมนาในเรื่อง นโยบายรัฐกับการแก้ไขปัญหากลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นที่สูง กรณีปัญหาความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เข้านำกำลังกว่า 200 นาย นำอาวุธเข้าปิดล้อมและจับกุมชาวบ้านปางแดง ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่
23 กรกฎาคม 2547 โดยได้จับกุมชาวบ้านชนเผ่าปะหล่อง ลาหู่ ลีซู และคนพื้นราบ จำนวน 48 คน และได้ตั้งข้อหาบุกรุกพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ

"การจับกุมชาวบ้านปางแดงครั้งนี้ ถือว่ารัฐล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง โดยไร้นโยบายที่เด่นชัด ซึ่งจะสร้างผลกระทบในระยะยาวเป็นอย่างมาก" นายอานันท์ กาญจนพันธ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุ

นายอานันท์ เห็นว่า หากจะแก้ปัญหาควรให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการดูแลและรักษาป่า มีการแบ่งเขตพื้นที่ให้ชัดเจน ซึ่งทางกรมป่าไม้ มีอำนาจที่จะดำเนินการได้ อย่างเช่น จัดเป็นหมู่บ้านป่าไม้ โครงการพัฒนาพื้นที่สูง โดยให้ชาวบ้านได้มีการพัฒนาตัวเองได้

นายชยันต์ วรรธนะภูติ อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า การจับกุมชาวบ้านปางแดงเป็นครั้งที่ 3 สะท้อนให้เห็นว่ารัฐไม่ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับสิทธิชุมชน ไม่ให้ความสำคัญในเรื่องของ สังคม วัฒนธรรม และองค์กรในชุมชน

รายงานโดย : องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net