Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 30 ส.ค. 47 ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคชี้ช่อง ลูกหนี้ฟ้องค่าเสียหายเจ้าหนี้เงินผ่อน หากมีการละเมิดกฎหมายคุกคาม ประจานลูกหนี้ให้อับอาย

"ผู้บริโภคที่มาร้องเรียนว่าถูกข่มขู่ ประจานให้อับอาย มีทุกระดับ ทุกธนาคาร ทุกยี่ห้อบัตรเครดิต รวมทั้งลูกหนี้ซื้อสินค้าเงินผ่อน และหนี้นอกระบบ จำนวนหนี้ตั้งแต่ 7,000 ถึง 100,000 บาท ลูกหนี้คนเดียวมักมีเจ้าหนี้หลายราย และมีหนี้นอกระบบด้วย น.ส. พจศนา บุญทอง หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวกับ "ประชาไท"

น.ส.พจศนาอธิบายว่า วิธีการดังกล่าวเป็นวิธีการที่ผิดกฎหมาย เข้าข่ายหมิ่นประมาท และข่มขู่ เจ้าหนี้ทำได้เพียงส่งจดหมายปิดผนึกแจ้งแก่ลูกหนี้ให้ชำระหนี้ ไม่ใช่ประจานให้รู้กันทั้งที่ทำงาน หรือรู้กันทั้งหมู่บ้าน ลูกหนี้สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากการหมิ่นประมาทได้

ทั้งนี้จากการรวบรวมข้อมูลของศูนย์ฯ พบว่า วิธีการที่เจ้าหนี้ซึ่งส่วนใหญ่ซึ่งเป็นบริษัทรับทวงหนี้กระทำกับลูกหนี้ที่ไม่จ่ายค่างวด เช่น โทรศัพท์ไปบอกกับเพื่อนร่วมงาน ส่งแฟกซ์ไปประจานที่ทำงานของลูกหนี้ หรือโทรศัพท์ไปข่มขู่คนแก่ในบ้านซึ่งไม่รู้เรื่องกฎหมายว่าถ้าลูกหนี้ไม่ชำระหนี้จะมาขนของออกจากบ้านไปให้หมด โดยเฉพาะกรณีของหนี้นอกระบบพบว่า ทุกคนจะต้องเผชิญกับการข่มขู่คุกคามจากอิทธิพลมืด

ในทางปฏิบัติศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคจะทำหน้าที่ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อพบกรณีที่ลูกหนี้ถูกคุกคาม หรือประจานให้เป็นที่อับอาย ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า ตำรวจมักไม่รับแจ้งความโดยให้เหตุผลว่าให้ลูกหนี้ไปชำระหนี้เพื่อยุติเรื่องด้วยตนเอง ซึ่งทางศูนย์ฯ ต้องอธิบายต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงสิทธิที่ลูกหนี้จะได้รับความคุ้มครอง

ศูนย์ ฯ ยังต้องให้คำปรึกษาแก่ลูกหนี้ที่มีความวิตก อับอาย และต้องการลาออกจากงานเพราะถูกประจานในที่ทำงาน และชี้แจงให้ทราบถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อลูกหนี้ได้ทราบสิทธิของตนเอง หาวิธีการแก้ไขและย้ำว่าลูกหนี้ต้องมีสิทธิใช้ชีวิตต่อไปอย่างปกติ และยังมีหน้าที่ต้องชำระหนี้ตามกฎหมาย

ปัจจุบันคนไทยเป็นหนี้ครัวเรือนโดยเฉลี่ย 6.4 เท่าของรายได้ หรือประมาณ 110,133 บาทต่อครัวเรือน เฉพาะหนี้บัตรเครดิตสูงมากถึง 8,021,238 บัญชี มียอดหนี้รวมกันเป็นจำนวนกว่า 1.03 แสนล้านบาท

"สาเหตุที่คนเป็นหนี้ ไม่ใช่เรื่องค่าครองชีพไม่เพียงพอ แต่เป็นเพราะไม่มีภูมิคุ้มกันบริโภคนิยม การอยู่ห้องเช่าขนาด 4 คูณ 6 เมตร แล้วมีโทรทัศน์ขนาด 29 นิ้ว หรือสเตอริโอราคา 25,000 บาท ไม่ใช่เรื่องจำเป็น แต่ผู้บริโภคขาดภูมิคุ้มกัน" น.ส. พจศนา ระบุ

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net