Skip to main content
sharethis

ประชาไท-31 ส.ค. 47 ครม.เลี่ยงไม่พิจารณานโยบายเปิดเสรีจีเอ็มโอ แต่เสนอให้กระทรวงทรัพยากรฯ ร่างกม.ว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพให้เสร็จสิ้น พร้อมๆ กับทำความเข้าใจการเปิดเสรีจีเอ็มโอกับประชาชน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้พิจารณานโยบาย GMOs และมีมติให้ชะลอนโยบายของคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ที่ให้มีการปลูกและทดลองพืชจีเอ็มโอในไร่นาร่วมกับการปลูกพืชดั้งเดิม จนกว่าร่างกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพเสร็จสิ้น

นายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมติของคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติใดๆ ทั้งสิ้น โดยที่ประชุมฯ ขอให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ดำเนินการชี้แจงให้ประชาชนรับทราบและสร้างความเข้าใจ เพราะเชื่อว่า เรื่องดังกล่าวมีการข้ามขั้นตอนในการทำประชาสัมพันธ์กับประชาชนทำให้เกิดความสับสนต่อสังคม

"เรื่องนี้ถือว่า เป็นของเดิม เรื่องการทดลองพืชตัดต่อพันธุกรรม ไม่มีการพูดถึงในคณะรัฐมนตรี เรื่องนี้ไม่ได้พูดถึงเพราะไม่ใช่วาระที่เข้าสู่ที่ประชุมครม. มติที่เข้าครม.วันนี้ เป็นเพียงการนำผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเทคโนฯ ที่นายกฯ เป็นประธาน และมีรัฐมนตรีเกี่ยวข้อง 5-6 กระ ทรวง รับทราบว่ามีมติอย่างไร เนื่องจากกระทรวงวิทย์ฯ เป็นแค่หนึ่งในหลายคณะทำงาน"นายกรระบุ

ทั้งนี้ที่ประชุมฯ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนำร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านชีวภาพ (ไบโอเซฟตี้) มาใช้ให้เร็วที่สุด โดยขอให้นำข้อเสนอแนะของนายสุรเกียรติ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่แนะนำว่า กฎหมายไบโอเซฟตี้ ของประเทศไทยควรจะมีแนวทางเช่นใด

ด้านนายอุบล อยู่หว้า มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน(ประเทศไทย) กล่าวว่า การที่นโยบายใหม่จีเอ็มโอไม่ผ่านมติครม.นั้นเนื่องจากมีกระแสคัดค้านจากหลายฝ่าย ทั้งเกษตรกร เอ็นจีโอ นักวิชาการ ผู้ส่งออก ตลอดจนตัวแทนจากโครงการพระราชดำริ ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีการชะลอกระบวนการไว้ได้แต่ก็ยังน่าเป็นห่วงในระยะยาว

"ประเด็นที่น่าเป็นห่วงมากคือ อาจจะมีการทำวิจัย GMOs ในพืชเศรษฐกิจอื่นอย่างลับๆในประเทศไทย เช่น แตงโม และข้าว ตามพื้นที่เพาะปลูกขนาดใหญ่ที่ทำเพื่อการค้า เพื่อทดลองว่าพืช GMOs สามารถต้านทานไวรัสตัวเดียวกันในพื้นที่อื่นได้หรือไม่ นโยบายนี้จึงไม่น่าจะหยุดง่ายๆ เพราะทิศทางผลประโยชน์นั้นชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นของบริษัทข้ามชาติและบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งอาจนำไปสู่การผลักดันกฎหมายสิทธิบัตรในประเทศไทยต่อไป " นายอุบล

นายอุบล กล่าวด้วยว่ามีนักวิชาการเสนอให้ร้องเรียนกรณีที่นางวิไล ประสาทศรี หัวหน้าโครงการวิจัยมะละกอ GMOs สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตพื้นที่ 3 จังหวัดขอนแก่น ทำผิดจรรยาบรรณทางวิชาการ โดยหละหลวมในการทดลอง GMOs จนเกิดการปนเปื้อน ทั้งนี้เครือข่ายเกษตรกรรมยั่งยืนจะร่วมกับองค์กรอื่นๆตรวจสอบการปนเปื้อนของมะละกอแขกดำท่าพระซึ่งเกษตรกรได้รับเมล็ดพันธุ์มาจากมหาวิทยาลัยของแก่น ในพื้นที่ของอ.เมือง จ.ขอนแก่น และจ.ศรีษะเกษ ด้วยอีกทางหนึ่ง

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net