Skip to main content
sharethis

ปักกิ่ง 23 ส.ค. 47 สื่อมวลชนรายงานข่าวโดยอ้างถ้อยแถลงของทางการจีนว่า ได้เข้าตรวจสอบสุกรกว่า 1.1 ล้านตัวไม่พบหลักฐานที่แสดงว่าสุกรเหล่านี้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์เดียวกับที่คร่าชีวิตประชาชน 27 คนในเอเชียในปีนี้
ทั้งนี้ทางกระทรวงเกษตรของจีน ได้ตรวจสอบตัวอย่างเซลล์จากสัตว์ปีกและสุกรทั้งหมด 1 ล้าน 1 แสนตัว หลังจากเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 5 เอ็น1 ในจีนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าไม่พบเชื้อไวรัส ดังกล่าวในสุกรแต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบเชื้อเฉพาะในสัตว์ปีกเท่านั้น
คำแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายเฉิน ฮัวหลัน ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการไข้หวัดนกแห่งชาติจีนแถลงกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในสุกรในมณฑลฟูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนถึง 2 ครั้งเมื่อปีที่แล้วและในปีนี้แต่พบในฟาร์มสุกรเพียงแห่งเดียว ซึ่งนายเฉินกล่าวว่า เป็นสัญญาณอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net