เสนอรมต. IMT-GT เพิ่ม 3 พื้นที่เข้าแผนฯ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ศูนย์ข่าวภาคใต้ 24 ส.ค. 47 นายสมเจตน์ เตรคุพ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประชุม กล่าวถึงการประชุมรอบ IMT-GT JBC ว่า ได้รายงานให้ที่ประชุมทราบถึงข้อเสนอการเพิ่มจังหวัด และรัฐสมาชิกใหม่ใน IMT-GT โดย ประเทศอินโดนีเซีย เสนอเพิ่มจังหวัดลัมปุง บังกา บัลตุง และเรียว(Lampung, Bangka Belitung and Kepulauan Riau) ประเทศมาเลเซีย เสนอเพิ่มรัฐกลันตัน (Kelantan) และ ประเทศไทยเสนอเพิ่มจังหวัด ตรัง พัทลุง และนครศรีธรรมราช

รวมถึงการลงนามในบันทึกความเข้าใจเรื่อง เฟรนไชส์ ฟาร์มมิ่ง ระหว่าง Synergy Farms Sdn Bhd & Food Crop Agriculture Service of Naggroe Aceh Darussalarm และ การอบรมเจ้าหน้าที่พยาบาล ระหว่าง Selangor Medical Centres Sdn Bhd และ Yayayan

นายสมเจตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนด้านการค้าการลงทุนนั้น PT DOK Dumai กำลังต้องการนักธุรกิจที่สนใจพัฒนาที่ดินขนาด 300 เฮกเตอร์ เพื่อพัฒนาเป็นสวนอุตสาหกรรม JBC Thailand ได้เสนอโครงการพัฒนาตลาดขายส่งสินค้าเกษตรที่ สะเดา JBC Indonesia ได้เสนอให้กลุ่มนักลงทุนและนักธุรกิจเข้าร่วมลงทุนพัฒนา Medan Development Metropolitan City และ ธุรกิจโรงแรมในเมืองเมดาน

ด้านพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท เฟอร์มาปาดู จำกัด เสนอเปิดให้บริการเรือ RORO Ferry ระหว่างมะละกาและดูไม Penang Port Sdn Bhd and PT Angkutan Sungai Danau dan Penyeberangan of Riau คาดว่าจะร่วมกันเปิดให้บริการเรือ RORO Ferry ระหว่างปีนัง และ เบลาวัน ในปี 2004 Kumpulan Darul Dhgan Bhd of Salangor ได้ดำเนินการศึกษาด้านเทคนิคและการเงินของโครงการพัฒนาโครงข่ายเชื่อมโยงทางหลวงระหว่าง เปกัน , Riau Invesment Corporation เสนอโอกาสการให้บริการเรือ RORO Ferry จาก Dumai , Batu Panjang และ Tanjung Medang รวมทั้งเสนอโอกาสพัฒนาทางหลวงระหว่าง Batu Panjang และ Tanjung Medang

ด้านตลาดเสรี ธนาคารอิสลามในกลุ่มสมาชิก IMT-GT จะจัดงาน IMT-GT Trade Fair ที่หาดใหญ่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2005 บริษัท สตาร์ เซิร์ซ เทคโนโลยี จำกัด (Star Search Technologis Sdn Bhd) ต้องการผู้ร่วมลงทุนในภูมิภาค IMT-GT เกี่ยวกับ Smart Schools และ Internet Phone

ด้านการพัฒนาสาขาและสหสาขา ได้แก่ โรงพยาบาลเอกชนใน Kedah จัดส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านทัวร์สุขภาพ ควรดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกที่จังหวัดสตูล J" Shavae Infosys Sdn Bhe of Selang เสนอโครงการฝึกอบรมพัฒนาทักษะฝีมือสำหรับกลุ่มธุรกิจในภูมิภาค IMT-GT

นายสมเจตน์ กล่าอีกว่า สำหรับประเด็นข้อเสนอของ JBC ที่ประชุมได้พิจารณาในเรื่องของการรวมเมืองมะละกา ของมาเลเซีย เข้าเป็นสมาชิก IMT-GT การขยายเวลาผ่านเข้า ออก พรหมแดนระหว่างไทยและมาเลเซียตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฉพาะบางแห่งใน บูกิตกายูฮิตัม และ ปาดังเบซาร์ ทั้งนี้หลังการประชุมของ SOM ในวันที่ 25 สิงหาคม 2547 จะนำเรื่องที่หารือทั้งหมดเสนอในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีที่มีรองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม เป็นผู้แทนฝ่ายไทยต่อไป

รายงานโดย : มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท