Skip to main content
sharethis

สหรัฐ- 25 ส.ค. 47 ฮูส่งสัญญาณชาติเอเชียเตรียมรับมือการระบาดของไข้หวัดนกระลอกใหญ่ หลังพบการแพร่กระจายในเวียดนามและมาเลเซีย

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรีระบุว่า การระบาดของไข้หวัดนกในประเทศเพื่อนบ้านไทยโดยเฉพาะมาเลเซีย ไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของภาคใต้ โดยเฉพาะ จ. ภูเก็ต

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญฯ ต่างประเทศและองค์การอนามัยโลก(ๅWHO) กลับเห็นว่า ประเทศในแถบเอเชียควรเตรียมรับมือกับการระบาดของไข้หวัดนก

"ประเทศต่างๆ ต้องรวบรวมวัคซีนหรือยาต้านไวรัส หรืออย่างน้อยที่สุดก็ให้รู้ถึงการบำบัดรักษาผู้ป่วย และในขณะนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่จะดำเนินการเช่นนั้น" ดร.เคอิจิ ฟุกุดะ ผู้เชี่ยวชาญด้านไข้หวัดใหญ่ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐอเมริการะบุ

นายเคลาส์ สตอห์ร ผู้เชี่ยวชาญเชื้อไข้หวัดนกขององค์การอนามัยโลก(WHO) ว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนก ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไป 27 รายในเอเชียในปีนี้ กำลังแพร่ระบาดในขอบเขตที่กว้างเกินไปและรวดเร็วเกินกว่าที่จะมีการควบคุมได้โดยง่าย ทั้งยังไม่มีการจัดตั้งเครือข่ายในการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสดังกล่าวอย่างเพียงพอ

ประเทศมาเลเซียได้พบการระบาดของไข้หวัดนก H5N1 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และรัฐบาลมาเลเซียยืนยันว่า ไม่มีการติดเชื้อในคน ขณะที่ประเทศเวียดนามซึ่งเคยประกาศว่าปลอดจากเชื้อดังกล่าวเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ต้องกลับมาประกาศว่า พบการแพร่ระบาดครั้งใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ดี หากไวรัสเกิดกลายพันธุ์ไปจาก ซึ่งส่งผลให้การติดเชื้อขยายวงออกไปไกลและรวดเร็ว แอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และรุนแรงกว่าโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) ที่มีผู้เสียชีวิตระหว่างปี 2002-2003 ทั่วโลกกว่า 800 คน

ดร.เคอิจิ กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการปรับปรุงระบบการรายงานข้อมูลและการเฝ้าสังเกต อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดของเชื้อ H5N1 นั้นเป็นไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง จนทำให้ความพยายามที่จะควบคุมในลักษณะที่เคยปฏิบัติในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งได้แก่การฆ่า, ให้วัคซีนและการกักบริเวณสัตว์ปีกนั้น ไม่ประสบผลสำเร็จเสมอไป

และถ้าหากไม่มีการให้วัคซีนอย่างเหมาะสม สัตว์ปีกก็จะยังคงสามารถแพร่เชื้อต่อไปได้แม้ดูสภาพภายนอกไม่เจ็บป่วยก็ตาม

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net