น้ำมันพุ่งกระทบประมงใต้

ปัตตานี,สงขลา-25 ส.ค.47 นายวิโรจน์ จันทนิมิ นายกสมาคมประมงจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการเรือประมงในจังหวัดปัตตานี กว่า 500 ลำ หยุดออกทำการประมงเป็นการชั่วคราว เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนน้ำมันที่เพิ่มขึ้นไม่ไหว

แม้ว่าที่ผ่านมา รัฐจะช่วยเหลือโดยการจัดหาน้ำมันราคาถูกให้ แต่ยังน่าเป็นห่วงว่า จะสามารถสนับสนุนไปได้นานแค่ไหน

รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาระบุว่า เรือประมงจังหวัดสงขลาประสบกับปัญหาต้นทุนสูง เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเช่นกัน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ส่งผลกระทบกับราคาสัตว์น้ำแม้ว่า ปริมาณจะลดลง อย่างไรก็ดีมีการคาดการณ์ว่า เจ้าของเรือประสบภาวะขาดทุนเฉลี่ยลำละ 1.5 แสนบาท และต้องหยุดกิจการชั่วคราวประมาณ 40 % จากเรือประมงทั้งหมด 3,488 ลำ

ทั้งนี้คาดว่าหากต้นทุนยังสูงติดต่อไปอีก 3 เดือน จะต้องหยุดกิจการชั่วคราวไปอีกจำนวนมาก และที่สำคัญขณะนี้เงินกองทุนชดเชยราคาน้ำมันของเรือประมงหมดแล้ว

ซึ่งอาจจะมีเพียงไม่กี่ลำ และผู้ประกอบการไม่กี่รายเท่านั้นที่สามารถสู้กับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ แต่เป็นห่วงว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อโรงงานอุตสาหกรรมที่รับซื้อสัตว์น้ำแปรรูป เพราะราคาอาจจะสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการประมงสูงขึ้นนั่นเอง จึงอยากให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท