Skip to main content
sharethis

สหรัฐฯ -27 ส.ค.47 หนังสือพิมพ์นิวยอร์ค ไทมส์ของสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา (26) ว่าประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนยอมรับเป็นครั้งแรกว่า ประเมินสถานการณ์ในอิรักหลังสงครามยุติผิดพลาด

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีบุชยืนยันว่า เหตุการณ์ไม่สงบอันเนื่องมาจากการก่อกบฏ ที่ยืดเยื้อมานาน 17 เดือน เป็นผลพวงจากชัยชนะที่ได้มาอย่างรวดเร็วในการทำสงครามโค่นล้ม อดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุซเซน แห่งอิรักและเป็นผลลัพธ์ที่ได้มาอย่างไม่ได้ตั้งใจ

เขาชี้แจงด้วยว่า ยุทธวิธีที่ใช้ปฏิบัติการตามพื้นที่จุดต่าง ๆ ในอิรัก เช่นที่เมืองนาญาฟ มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์

ทั้งนี้ข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า นับตั้งแต่สหรัฐฯ ยกกองกำลังพันธมิตรเข้ารุกรานอิรัก สหรัฐฯ ต้องสูญเสียกำลังพลอเมริกันรวมทั้งสิ้น 969 นาย โดย 828 นายเสียชีวิตตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อีก 6,690 รายยังได้รับบาดเจ็บจากการเข้าไปปฏิบัติภาระกิจในพื้นที่ระหว่างยึดครองดินแดนในอิรัก

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net