Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 31 ส.ค.47 นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.องค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย (ไบโอไทย) กล่าวบนเวทีสัมมนาสรุปผลโครงการนำร่องฯ ของกลุ่มเกษตรกรรมยั่งยืนว่า จากงานวิจัยของตนที่กำลังจะตีพิมพ์พบว่า กระบวนการร่างแผนทางเลือก 3 ทางของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (ไบโอเทค) ที่นำเสนอนโยบายพันธุวิศวกรรมและความปลอดภัยทางชีวภาพแก่คณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพและความปลอดภัยแห่งชาติ จนมีมติเลือกแนวทางที่ 2 ให้ปลูกและทดลองในไร่นาได้นั้น ในส่วนของภาคเกษตรมีคณะกรรมทั้งสิ้น 45 คน 21 คนมากจากบริษัทเอกชน และ 10 คนในจำนวนนี้มาจากบริษัทข้ามชาติ โดยไม่มีตัวแทนจากเครือข่ายเกษตรกรที่เกี่ยวข้องแม้แต่คนเดียว

"แผนนี้จึงเป็นการผลักดันจากบริษัทข้ามชาติโดยตรง ยังไม่นับรวมนักวิชาการ นักวิจัยของรัฐบางคนในจำนวนนี้ที่เรียนรู้และตอบรับแนวทางของบริษัทข้ามชาติอย่างเต็มที่" นายวิฑูรย์ระบุ

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net