"ถึงโลกจะเปลี่ยนไปแค่ไหน ฉันก็(อยากจะ)เหมือนเดิม"

ฤดูฝนทำให้ธรรมชาติรอบตัวเป็นสีเขียวชอุ่ม อากาศเย็นชุ่มฉ่ำ ดิฉันอยากเห็นคนทั้งโลกรักสีเขียวของธรรมชาติ ซึ่งแต่งแต้มด้วยสีอื่น ๆ ตามฤดูกาล เช่น ฤดูฝนซึ่งเป็นฤดูเข้าพรรษา ไม้ในป่ามักจะออกดอกโทนสีเหลือง เช่น ดอกสัก ดอกจำปา

สีเขียวของป่าและพืชพรรณต่าง ๆ แสดงถึงการพึ่งพิงอิงอาศัยกันและเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียว ดังที่พืชนานาชนิดในป่าล้วนแบ่งปันแสงแดด และอาหารจากแผ่นดินอย่างเหมาะสม จึงอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล

ป่าสีเขียวให้แหล่งที่อยู่อาศัยแก่สรรพสัตว์ทั้งหลายรวมทั้งมนุษย์ ซึ่งสร้างอารยธรรม ภูมิปัญญา วิถีชีวิต อย่างสอดคล้องกับสภาพธรรมชาติรอบตัว

สามสิบปีที่ดิฉันได้ใช้ชีวิตผูกพันกับพี่น้อง "ชาวเขา" บนดอยสูงทางภาคเหนือ ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจากนโยบายการพัฒนาประเทศ ซึ่งรับอิทธิพลของโลกทุนนิยม บริโภคนิยมและโลกาภิวัฒน์ ทำให้วิถีชีวิตที่คนเคารพธรรมชาติอยู่อย่างพอเพียง สมดุล เปลี่ยนไปเป็นต้องการความทันสมัย สะดวกสบาย มั่งคั่ง ตามแบบฉบับชาวกรุงผู้ศิวิไลซ์ ดั่งที่ได้เห็นจากผู้คนภายนอก จอทีวี ที่เข้ามาสู่หมู่บ้านพร้อมกับถนน สายไฟฟ้า จานดาวเทียม อันเป็นสัญลักษณ์ของ "การพัฒนา"

พิธีโล้ชิงช้าของชาวอาข่าบ้านแม่เต๋อ หมู่ที่ 10 ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งดิฉันได้ไปร่วมงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม 2547 พร้อมกับคณะเจ้าหน้าที่ มูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) ได้ไปเยี่ยมบ้านของสมาชิก อบต. ชื่อนาย อาโซ อาช่า ซึ่งเป็นบ้านแบบดั้งเดิมของชาวอาข่า เห็นความปรับตัวระหว่างของเก่ากับของใหม่ ที่ต้องการความรู้เท่าทันด้วยปัญญา

ภายในบ้านอาข่าแบ่งพื้นที่เป็นสองห้อง เมื่อขึ้นบันไดมาจะเป็นชานบ้าน สำหรับตากพันธุ์พืช ตากเสื้อผ้า นั่งทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ

ผ่านประตูเข้ามาถึงห้องแรก เป็นห้องของฝ่ายชาย ซึ่งใช้เป็นส่วนที่รับแขก คือ ญาติและเพื่อนบ้านที่มาเยี่ยมเยือน

--------------------------------------------------------------------
ข้อมูลจากการสนทนากับ ดร.โกมล แพรกทอง รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพรรณพืช ระหว่างเดินทางไปจังหวัดน่าน ของคณะกรรมการคัดเลือกรางวัลลูกโลกสีเขียว วันอาทิตย์ที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๔๗

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท