Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 2 ก.ย.47 เครือข่ายเกษตร ไบโอไทย จวกกรมวิชาการเกษตรแอบข้าวจีเอ็มโอ-ละเมิดกฎหมายห้ามนำเข้า ทั้งปล่อยให้มะละกอจีเอ็มโอหลุดรอดออกไป เรียกร้องให้เปิดเผยสัญญาที่ทำไว้กับสถาบันการศึกษาของสหรัฐฯ ขณะที่กรมวิชาการเกษตรโต้ทำตามนโยบายรัฐ เสียงแข็งไม่มีการปนเปื้อนมะละกอจีเอ็มโอที่ขอนแก่น

ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กมธ. ต่างประเทศ และกมธ.เกษตร วุฒิสภา ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคประชาชนเข้าชี้แจงข้อมูลเรื่องเทคโนโลยีการดัดแปลงพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) ที่กำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้

"นอกจากเรื่องการปนเปื้อนจีเอ็มโอในมะละกอ เราเพิ่งรู้ว่ากรมวิชาการเกษตรมีการทำข้าวหอมมะลิตัดต่อยีนส์ โดยอ้างว่าต้านทานโรคไหม้ ซึ่งไม่ใช่โรคสำคัญในข้าว แต่ทดลองแล้วพบว่าไม่ได้ผล กระนั้นก็ยังเก็บไว้ไม่ยอมส่งคืน ต่อมามีการนำข้าวนี้มาปรับปรุงผสมธรรมดาให้สามารถต้านทานโรคไหม้ได้โดยไม่ต้องใช้จีเอ็มโอ จึงขอถามว่าที่นำไปตัดต่อยีนส์นั้น ใครสั่ง แล้วสัญญาเป็นอย่างไร ตอนนี้จะทำอย่างไรต่อ กรรมาธิการฯ ต้องตรวจด้วย เพราะกรมวิชาการเกษตรไม่มีความโปร่งใส ทำอะไรตามใจชอบ" นายเดชา ศิริภัทร ประธานเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกกล่าว

นายเดชา ยืนยันให้ภาครัฐเปิดเผยสัญญาที่หน่วยงานการวิจัยจีเอ็มโอของรัฐทำไว้กับมหาวิทยาลัย คอลแนล สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสถาบันหลักในการเผยแพร่ความรู้และช่วยเหลือด้านการศึกษาวิจัยจีเอ็มโอในประเทศไทย ทั้งยังเป็นสถานที่ที่กรมวิชาการเกษตรนำมะละกอปกติไปตัดแต่งพันธุกรรมแล้วนำกลับประเทศ เพื่อสร้างความกระจ่างต่อประเด็นที่มีการพูดถึงการจ่ายค่าสิทธิบัตรให้มหาวิทยาลัยคอลแนล ตามปริมาณการส่งออกหากไทยสามารถปลูกพืชจีเอ็มโอและส่งออกขายต่างประเทศได้

ไบโอไทย ชี้รัฐไม่ฟังประชาชน

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.องค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย (ไบโอไทย) กล่าวว่า แม้นายกรัฐมนตรี รับปากจะให้นักวิชาการศึกษานโยบายจีเอ็มโอใหม่ แต่ก็เป็นการย่ำรอยเดิมที่ไม่มีภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม เป็นการผูกขาดการกำหนดนโยบายด้วยผู้เชี่ยวชาญกลุ่มเล็กๆ

"ขณะนี้เราอยู่ในโลกของการใช้ข้อมูล แต่บิดเบือนความจริงเพื่อผลประโยชน์ของบริษัทใหญ่ๆ มีข้อมูลหลายอย่างที่กรมวิชาการเกษตรให้ไม่ตรงกับความจริง หรือบอกความจริงไม่หมด และที่เป็นปัญหาอยู่ตอนนี้ก็เพราะ เราไม่ยอมรับความจริงว่า มีการระบาดของมะละกอจีเอ็มโอออกไปแล้ว โดยการวิจัยที่ไม่รับผิดชอบ" นายวิฑูรย์กล่าว

ด้านนายวิชา ธิติประเสริฐ ผอ.กองคุ้มครองพันธุ์พืช กรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า มะละกอพันธุ์จีเอ็มโอในแปลงทดลองที่สถานีวิจัยพืชสวน จ.ขอนแก่น ไม่มีการปนเปื้อนในเมล็ดพันธุ์แขกดำท่าพระที่จำหน่ายให้เกษตรกรดังที่กรีนพีซกล่าวหาแน่นอน เพราะทำการศึกษาอย่างรัดกุม มีรั้วรอบขอบชิดตามหลักมาตรฐานสากล

"จีเอ็มโอจะแก้ปัญหาที่หาวิธีการอื่นไม่ได้ ถ้าได้ก็ได้น้อย หรือไม่ทันเวลา โดยเทคโนโลยีที่เรานำมาใช้นั้นเลือกแล้วว่ามีความเสี่ยงน้อย ยีนที่ใส่เข้าไปจะไม่สร้างโปรตีนชนิดใหม่ที่ก่อให้เกิดอันตราย ส่วนที่ต้องการให้ทดลองในไร่นาได้ ก็เพื่อจะตอบคำถามต่อสาธารณชนว่ามันดีจริงหรือไม่" นายวิชากล่าว

"ในฐานะที่เป็นข้าราชการ เราทำดีที่สุดแล้วตามนโยบายรัฐบาล" นายวิชากล่าว

รายงานโดย : มุทิตา เชื้อชั่ง
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net