Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-2 ก.ย.47 อียูแบนผลไม้กระป๋องไทย หวั่นปนเปื้อนจีเอ็มโอ ด้านผู้ประกอบเรียกร้องให้รัฐตั้งกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริง

" ในวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา ทางชมรมฯ ได้รับข้อมูลจากผู้ประกอบการส่งออกผลไม้กระป๋องไปสหภาพยุโรป ซึ่งใช้วัตถุดิบจากผลิตผลเกษตรทั่วไป อันได้แก่ ฟรุ้ตสลัด ฟรุ้ตค็อกเทลว่า ขณะนี้ผู้ซื้อได้ระงับการนำเข้าผลไม้กระป๋องที่มีส่วนผสมของมะละกอจากประเทศไทยแล้ว" แถลงการณ์ระบุชื่อนายวัลลภ พิชญ์พงศ์ศา ตัวแทนชมรมผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ไทย

สาเหตุเพราะผู้ซื้อมีความสงสัยว่า ผลไม้กระป๋องจะปนเปื้อนมะละกอที่ผ่านการตัดแต่งพันธุกรรม(จีเอ็มโอ) และถ้าจะส่งออกไปขายต้องมีการตรวจสอบตั้งแต่เมล็ดพันธุ์

อย่างไรก็ดีขณะนี้ทางชมรมฯ พยายามชี้แจงกับทางลูกค้าว่า ทางรัฐบาลไทยยังไม่มีนโยบายที่เปิดให้มีการปลูกพืขจีเอ็มโอ และได้ส่งข่าวภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับผลการประชุมครม. เมื่อวันอังคารที่ผ่านไปให้ลูกค้า

นายวัลลภกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นผลมากจากการที่ผู้ซื้อได้รับทราบมติคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่อนุญาตการปลูกพืชตัดแต่งพันธุกรรมในระดับไร่นา ทั้งไม่เชื่อมั่นคำแถลงของกรมวิชาการเกษตรที่ว่า ไม่มีการปนเปื้อนของเมล็ดพันธุ์มะละกอจีเอ็มโอที่ทำการทดลองในจังหวัดขอนแก่น ออกสู่สวนของเกษตรกร

ทั้งกรมวิชาการเกษตรไม่ยอมแสดงความบริสุทธิ์ใจ เปิดเผยรายชื่อเกษตรกรที่ซื้อเมล็ดพันธุ์มะละกอไปปลูกด้วย

ตัวแทนชมรมฯ เกษตรอินทรีย์ไทยกล่าวว่า รัฐจำเป็นต้องแก้ปัญหาเพื่อเรียกความเชื่อมั่นอย่างเร่งด่วนโดยการตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลางเข้ามาตรวจสอบการปนเปื้อนของมะละกอที่ จ.ขอนแก่น ทั้งในส่วนของสถานฑูตไทยและสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ควรชี้แจงนโยบายของรัฐบาลว่า ยังไม่อนุญาตให้ปลูกพืชจีเอ็มโอในประเทศโดยด่วน เพื่อป้องกันการระงับนำเข้าสินค้าเกษตรไทย รวมถึงตั้งมาตรการตรวจสอบการปนเปื้อนจีเอ็มโอด้วย

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net