ไทยปฏิเสธไข้หวัดนกในแมว

กรุงเทพฯ - นายกฯ สัตวแพทยสภาระบุ ไม่มีข้อมูลว่า แมวไทยติดเชื้อหวัดนก ยันข่าวที่ปรากฏเป็นเพียงข้อมูลจากห้องทดลองต่างประเทศเท่านั้น

" คณะทำงานได้มีการศึกษากรณีที่มีการติดเชื้อไข้หวัดนกในแมวที่ประเทศไทยในต้นปี 2547 ที่ผ่านมาทั้งมีการติดตาม และเฝ้าดูอาการของผู้เลี้ยงแมวอย่างใกล้ชิด ยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อแต่อย่างใด"
รศ.น.สพ.สงคราม เหลืองทองคำ นายกสมาคมสัตวแพทยสภา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านวิชาการ คณะทำงานแก้ไขสถานการณ์หวัดนกแห่งชาติ กล่าว

ทั้งนี้ผลการวิจัยในห้องปฏิบัติการของศูนย์การแพทย์อีราสมัส ในรอตเตอร์ดัมประเทศเนเธอร์แลนด์พบว่า เชื้อ H5N1 ที่ระบาดในประเทศไทยสามารถติดต่อไปยังแมวได้โดยง่ายนั้น เป็นเพียงการศึกษาทดลองในห้องปฏิบัติการที่มีผลออกมาว่า เชื้อ H5 N 1 สามารถถ่ายทอดมาสู่แมวได้

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแก้ไขสถานการณ์ไข้หวัดนกแห่งชาติ กล่าวว่า จนถึงปัจจุบันยังไม่พบว่า มีผู้ใดติดเชื้อไข้หวัดนกในประเทศไทย

อย่างไรก็ดี คณะทำงานด้านวิชาการฯ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลี้ยงสัตว์ปีกที่มีนายบรรพต หงษ์อง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน จะหารือเพื่อร่วมกันยกร่างยุทธศาสตร์สัตว์ปีกอย่างครบวงจร และจะนำกลับมาเสนอในคณะกรรมการฯ วันที่ 13 ก.ย. ศกนี้

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ปัจจุบันยังมีพื้นที่เฝ้าระวังไข้หวัดนก 14 จังหวัด 33 จุด โดยจะค่อยๆ ปรับลดพื้นที่เฝ้าระวังลงเรื่อยๆ ส่วนความคืบหน้าในการจ่ายเงินชดเชยเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ที่ได้รับความเสียหาย ทางกรมปศุสัตว์ ได้ประสานไปยังกระทรวงมหาดไทย ในเรื่องของการโอนเงินชดเชยลงพื้นที่ และให้ช่วยเร่งผู้ว่าราชการจังหวัดรับจ่ายเงินชดเชยให้เร็วที่สุด

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท