เผยแผน "สหรัฐ" ครอบจีเอ็มโอไทยเบ็ดเสร็จ

กรุงเทพฯ - 7 ก.ย.47 กรีนพีซเปิดข้อมูล 3 สิทธิบัตรใหม่ เปิดทาง "สหรัฐ" ฮุบมะละกอจีเอ็มโอเบ็ดเสร็จทุกสายพันธุ์ทั่วโลก ทั้งปิดทางไทยวิจัยพันธุ์ต่อ

"สิทธิบัตรทั้ง 3 นี้เป็นสิ่งที่เพิ่มเติมจาก 11 สิทธิบัตรที่มีอยู่แล้วในมะละกอจีเอ็มโอ โดยความเป็นเจ้าของจะครอบคลุมเซลล์ ต้น ผล ของมะละกอจีเอ็มโอไทยทั้งหมด ทั้งในปัจจุบันและอนาคต และที่สำคัญคอร์แนลมีสิทธิยกความเป็นเจ้าของสิทธิบัตรให้บริษัทอื่นในอเมริกาได้" ดร.เจอร์ราด
กรีนฟีล ที่ปรึกษาด้านพันธุวิศวกรรม กรีนพีซสากลกล่าว

ดร.เจอร์ราด กล่าวว่า บริษัทมูลนิธิวิจัยคอร์แนล ซึ่งตั้งขึ้นโดยมหาวิทยาลัยคอร์แนล ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับอนุมัติสิทธิบัตรใหม่ล่าสุดเพิ่มเติมไปแล้วเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2547 โดยสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา (USPTO) ซึ่งครอบคลุมรูปแบบการสร้างดีเอ็นเอและวิธีการที่ใช้ในการทำให้มะละกอต้านทานต่อไวรัสใบด่างวงแหวน ซึ่งเป็นคุณสมบัติของมะละกอจีเอ็มโอทั่วโลก

ส่วนสิทธิบัตรอีก 2 สิทธิบัตรที่เหลือกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา มีดร.เดนิส กอนซาเวส ผู้เชี่ยวชาญด้านการตัดต่อยีนมะละกอจีเอ็มโอ จากม.คอร์แนลเป็นผู้ยื่นขอ โดยสิทธิบัตรหนึ่งครอบคลุมความเป็นเจ้าของยีนต้านทานไวรัสใบด่างวงแหวนทุกสายพันธุ์ที่ใช้ในการตัดต่อยีนมะละกอในฮาวาย บราซิล จาไมก้า เม็กซิโก เวเนซูเอลา และประเทศไทย

ส่วนอีกสิทธิบัตรหนึ่งคอรบคลุมวิธีการและกระบวนการต่างๆ ในการสร้างความต้านทานโรคของมะละกอจีเอ็มโอ รวมถึงเซลล์ ต้น และเมล็ดพันธุ์มะละกอจีเอ็มโอที่ถูกสร้างขึ้นด้วยวิธีการเหล่านั้น

"ถ้ามีสิทธิบัตรเหนือไวรัสใบด่างวงแหวนโดยรวม ก็เท่ากับความเป็นเจ้าของครอบคลุมมะละกอ
จีเอ็มโอซึ่งใส่ไวรัสตัวนี้เข้าไปทุกสายพันธุ์ในโลกนี้ เพราะไวรัสใบด่างวงแหวนแต่ละสายพันธุ์นั้นมีความเหมือนกัน 86% ความแตกต่างมีเพียง 14% เท่านั้น"
ทั้งนี้ ประเทศไทยมีไวรัสใบด่างวงแหวนทั้งสิ้น 18 สายพันธุ์ และกำลังศึกษาทดลองอยู่เพียง 3 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์เชียงใหม่ โดยไบโอเทคและม.เกษตรศาสตร์ สายพันธุ์ราชบุรี โดยม.มหิดล และสายพันธุ์ขอนแก่น โดยสถานีวิจัยพืชสวน จ.ขอนแก่น

"เหตุที่ดร.กอนซาเวส อ้างความเป็นเจ้าของสิทธิบัตรได้ ก็เพราะเขาถือว่าเป็นผู้ถอดรหัสไวรัสไวรัสใบด่างวงแหวน ซึ่งนักวิจัยไทยจากกรมวิชาการเกษตรก็เป็นหนึ่งในผู้ที่เคยนำไปให้เขาตัดต่อยีนถึงคอร์แนลเมื่อปี 2538" ดร.เจอร์ราดกล่าว

รายงานโดย : มุทิตา เชื้อชั่ง
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท