Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-7 ก.ย.47 ผอ.กรีนพีซ ตั้งข้อสังเกต รายชื่อเกษตรกรผู้รับเมล็ดพันธุ์มะละกอจากสำนักวิจัยฯ ขอนแก่น อาจไม่ใช่เอกสารตัวจริง เนื่องจากลงรายมือชื่อไม่เหมือนกัน

"ในรายชื่อของเอกสาร คนที่ไปซื้อต้องเขียนชื่อที่อยู่และเซ็นชื่อด้วยลายมือของตนเอง แต่เท่าที่รู้ตอนนี้ซึ่งผมยังไม่ยืนยัน รายชื่อที่ส่งให้คณะกรรมการสิทธิฯ เป็นรายชื่อที่คัดมาแล้ว เพราะเป็นลายมือของคนคนเดียว มันไม่ได้เป็นเอกสารตัวจริง" นายจิรากรณ์ คชเสนี ผอ.กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระบุ

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีเปิดเผยรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับแจกเมล็ดพันธุ์มะละกอแขกดำพันธุ์ท่าพระ จำนวน 2,300 กว่ารายชื่อ ตามที่กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติร้องขอ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจให้ตรวจสอบว่า มีมะละกอปนเปื้อนจีเอ็มโอหลุดรอดจากแปลงทดลองหรือไม่

นายจิรากรณ์ กล่าวว่า อยากให้กรมวิชาการเกษตรและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยอมรับความจริงเรื่องการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอที่สถานีวิจัยฯ ท่าพระ จ.ขอนแก่น และแสดงความรับผิดชอบโดยเปิดเผยข้อมูลรวมทั้งรายชื่อผู้ซื้อเมล็ดพันธุ์และกล้ามะละกอที่เป็นจริง

นอกจากนี้นายจิรากรณ์ยังเรียกร้องให้มีการติดตามไปตรวจสอบและทำลายมะละกอที่ปนเปื้อนจีเอ็มโอในไร่นาเกษตรกรที่ซื้อเมล็ดพันธุ์โดยจ่ายค่าชดเชยให้เกษตรกรด้วย รวมทั้งเปิดเผยสัญญาบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ที่กรมวิชาการเกษตรทำกับมหาวิทยาลัยคอร์แนลหรือบริษัทข้ามชาติอื่นๆ ด้วย

รายงานโดย : มุทิตา เชื้อชั่ง
ศูนย์ข่าวประชาไท [color]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net