Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-7 ก.ย. 47 รอยเตอร์รายงานโดยอ้างหน่วยข่าวทางการไทยว่า สถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีแนวโน้มการใช้ระเบิดก่อเหตุร้ายในเขตชุมชนมากขึ้น แม้จะมีความถี่ลดลง ทั้งนี้โดยพุ่งเป้าผู้ก่อเหตุไปที่แกนนำและครูสอนศาสนาในพื้นที่ที่ได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดี

รายงานซึ่งจัดทำโดย กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้(กอ.สสส.จชต) และถูกนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่วันนี้(7 ก.ย.) ระบุว่า การปฏิบัติงานจะทำโดยแกนนำและครูสอนศาสนาที่มีความชำนาญ ได้รับการฝึกมาลงมือมากขึ้น ทั้งการก่อเหตุก็จะมีความรุนแรง และลอบก่อวินาศกรรมด้วยวัตถุระเบิดในสถานที่ราชการ ชุมชนและสถานบันเทิง

กอ.สสส.จชต ยังประเมินแนวโน้มสถานการณ์ในเดือน ก.ย. ว่า จะมีความรุนแรงต่อไป เพราะมีรายงานข่าวว่า ฝ่ายตรงข้ามได้ลักลอบนำวัตถุประกอบระเบิดเข้าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้น ทั้ง จ.ยะลา, ปัตตานี และโดยเฉพาะใน จ.นราธิวาส

นอกจากนั้น ยังมีข้อสังเกตในรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใน จ.นราธิวาส มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ทำให้คาดว่า จะมีการค้ายาเสพติดที่รุนแรงขึ้น และการก่อเหตุร้าย อาจมีจุดมุ่งหมายเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้มีการค้ายาเสพติดได้สะดวก

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net