Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 7 ก.ย. 2547 องค์กรเอมเนสตี้สากล ส่งอี-เมล์ รวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอต่อรัฐบาลไทยให้รับผิดชอบต่อการหายตัวไปของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยยกกรณีของนายมุสตาสิดิน มะมิง และนายแวร์ อะซอร์ มะเซง เป็นตัวอย่าง

เอมเนสตี้สากล ร่วมลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้รัฐเปิดเผยรายงานการสอบสวนการหายตัวในกรณีอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะช่วยเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายมุสตาสิดิน และนายมะเซง ทั้งคาดหวังว่า จะได้ตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม

นายมุสตาสิดิน มะมิง ซึ่งเป็นเจ้าของร้านโทรศัพท์มือถือ กับผู้ช่วยคือ นายแวร์ อะซอร์ มะเซง หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ และประจักษ์พยานกล่าวว่าพวกเขาถูก "อุ้ม" ไปตั้งแต่เวลา 4.10 น.ใกล้ ๆ กับร้านของนายมุสตาสิดินเอง ในตลาดระแงะ จังหวัดนราธิวาส พวกเขาถูกจับตัวไปโดยกลุ่มชายฉกรรจ์ที่แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่รัฐ โดยมีพาหนะเป็นรถปิกอัพสีแดงไม่มีป้ายทะเบียน

เอมเนสตี้สากลกล่าวว่าระหว่างปี 2546-2547 มีประชาชนในภาคใต้อย่างน้อย 10 คนหายไปในระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการสอบสวนเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในภาคใต้ กระทำการทรมานผู้ต้องหา และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

รายงานโดย : พิณผกา งามสม
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net