นายกฯ ปรามสื่อเสนอข่าวทหารยิงชาวบ้าน

"อย่าไปมองอย่างนั้น เพราะเจ้าหน้าที่เองก็โดนมาเยอะ" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายอุสมัน นูรุลวาดิล บิดาของ นายอัสมิน นูรุลวาดิล ได้ออกมาเรียกร้องขอความเป็นคนธรรม กรณีที่บุตรชายของตัวเองถูกเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 41 ทำการวิสามัญฆาตกรรม ที่จังหวัดยะลา โดยอ้างว่าเป็นการยิงผิดตัว

"ความหวาดกลัวว่าจะมีปัญหามันก็มีอยู่ แต่เราก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และอย่าไปมองว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องใหญ่ หรือไปทำให้มัน " Provoke" เพราะความจริงเจ้าหน้าที่ก็ตายไปหลายร้อยคนแล้ว และอส.เองก็ถูกลอบยิงก็เยอะ ซึ่งกรณีนี้ก็เป็นการกระทำของอส.ที่อาจจะไม่มีความชำนาญ เป็นเรื่องที่ต้องว่ากันไปตามกติกา และก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รับรองว่าไม่ได้มีการกลั่นแกล้งแน่นนอน ตรงนี้ไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง ประชาชนรู้ดี ถ้าสื่อไปเสนอข่าวที่ไม่เข้าใจ อย่างเช่น บอกว่าเจ้าหน้าที่เริ่มอยู่แล้ว ทั้งที่ตอนนี้ประชาชนกับเจ้าหน้าที่เริ่มดีกันแล้ว ก็จะไปกันใหญ่ ขอให้ระมัดระวังเรื่องนี้กันหน่อย " พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวสรุป

โดยก่อนหน้านี้ นายอุสมาน นูรุลวาดิล บิดานายอัสมินกล่าวว่า ต้องการแก้ข่าวลูกชายเพราะยังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หวังว่าจะให้มาเป็นทนายความ เรื่องเป็นความสำคัญผิด เจ้าหน้าที่มีโอกาสจับไปขังได้ก่อนที่จะยิง สงสัยว่ากฎอัยการศึกจะดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐได้หรือไม่ หากไม่ได้ ชาวบ้านคงไม่มีหลักประกัน เมื่อลูกตายไปแล้วขอให้เป็นคดีตัวอย่างกับเจ้าหน้าที่ ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังมากขึ้น

นายอุสมานกล่าวว่า กรณีนายมูฮำมัดรอมลีถูกข่มขู่ได้พูดคุยกับนายอำเภอแล้วรับว่าต้องคุ้มครองพยาน เพราะทำงานอยู่ที่ว่าการอำเภอด้วย นอกจากนี้ ทหารมาพบที่บ้านและเข้าตรวจค้น มีอยู่เรื่องหนึ่งคือพยายามโยงให้ลูกเกี่ยวข้องกับผู้ก่อความไม่สงบ โดยค้นพบเอกสารบางอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องเพราะเป็นเพียงหนังสือร้องเรียนของชาวบ้าน

สำหรับเหตุการณ์ทหารพรานที่ 41 วิสามัญฆาตกรรมนายอัสมิน นูรุลวาดิล เสียชีวิต และจับกุมนายมูฮำมัดรอมลี เจ๊ะและ พร้อมยึดปืนขนาด .22 ของผู้ตาย เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2547 บนถนนไชยจรัส เขตเทศบาลนครยะลา เนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นคนร้ายที่ยิงนายดอรอเฮง มาฮะ พ่อตานายอิสมาแอ ระยะหลง หรืออุสตาซโซ๊ะ ถูกออกหมายจับในคดี 28 เมษายน ได้รับบาดเจ็บว่า นายอับดุลอาซิส หะยีดอเลาะ อาจารย์วิทยาลัยเทคนิคยะลา เข้ามอบตัวกับ พ.ต.อ.เอกภพ ประสิทธิวัฒนชัย ผกก.สภ.อ.เมือง จ.ยะลา พร้อมปืน .38

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท