Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 9 ก.ย.47 นายอุทิศ ธรรมวาทิน รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการซื้อคืนรถไฟฟ้า กล่าวว่า คณะกรรมการฯ จะพิจารณารายละเอียดข้อมูลด้านการเงินของทั้งบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) และบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BMCL) ในวันที่ 15 ก.ย.ศกนี้ ก่อนกำหนดราคาซื้อคืนจากบริษัทเอกชนทั้ง 2 แห่งต่อไป

ทั้งนี้ทางกรรมการฯ ยืนยันว่า จะเสนอราคาซื้อคืนที่เป็นธรรมกับทั้งรัฐและเอกชน โดยจะคำนึงถึงรายได้ในอนาคตของเอกชนที่ยังมีอายุสัมปทานเหลืออีก 20 ปี

เหตุที่เสนอซื้อเพราะเห็นว่า ภาคเอกชนไม่พร้อมในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องหล่งเงินทุน ซึ่งเมื่อหาแหล่งเงินทุนไม่ได้ เมื่อดำเนินโครงการไปก็ไม่เกิดประโยชน์ควรขายกิจการให้รัฐดีกว่า

ประธานคณะกรรมการกิจการซื้อคืนรถไฟฟ้า คาดว่า จะเจรจาซื้อคืนรถไฟฟ้าให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2547 เพื่อให้สอดรับกับการทำระบบเชื่อมต่อโครงข่ายเส้นทางคมนาคมจำนวน 500,000 ล้านบาทของรัฐบาล ที่จะแล้วเสร็จในปี 2552

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net