Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-10 ก.ย. 47 พล.ต.ต. พีรพันธุ์ เปรมภูติ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) แถลงผลการประชุม ป.ป.ง.วันนี้ว่า ป.ป.ง.จะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบโดยตั้งเป็นกรรมการ 12 คน เพื่อดูที่มาของทรัพย์สินนายเอกยุทธ อัญชันบุตร และพวกตามความผิดมูลฐานของกฎหมายฉ้อโกงประชาชน

"ทางที่ดี นายเอกยุทธควรจะมาพบเรา และชี้แจงว่าทรัพย์สินได้มาจากไหน ก่อนที่เราจะตรวจสอบ" เลขาธิการป.ป.ง.กล่าว

ป.ป.ง.ได้รับคำร้องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า นายเอกยุทธ ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารของบริษัท ชาร์เตอร์ อินเตอร์เรคชั่น เคยตกเป็น 1 ใน 5 ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน เมื่อวันที่ 5 ก.ย.26 โดยพนักงานอัยการสั่งฟ้องผู้ต้องหา 2 คน ส่วนอีก 3 คน หลบหนีการจับกุมจนพ้นอายุความ

"(กรณีบริษัทชาร์เตอร์ฯ) แม้จะก่อนการประกาศใช้กฎหมาย ป.ป.ง.2542 ป.ป.ง.ก็สามารถดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินของนายเอกยุทธ กับพวกได้ โดยเทียบเคียงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ" เลขาป.ป.ง.กล่าว

ทั้งนี้ป.ป.ง.จะประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการกับนิติบุคคล หรือบุคคลที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือโอนหรือรับโอนต่อไป พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนที่ได้รับความเสียหายแจ้งเบาะแส ซึ่งคาดว่า คดีนี้มีผู้เสียหายที่เป็นประชาชนราว 3 พันคน

พร้อมกันนั้น จะประสานงานกับป.ป.ง.ทั่วโลก ในการติดตามทรัพย์สินคืนมา รวมทั้งประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมสรรพากร และสายลับของป.ป.ง.ให้ช่วยกันแจ้งแหล่งซุกซ่อนทรัพย์สินของนายเอกยุทธและพวกอีกด้วย

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net