Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-10ก.ย.47 เมื่อเวลา 11.00 น. นายมูฮัมหัมหมัดรอมลี เจ๊ะแล๊ะ อาของนายอิลมีน นูรุลอาดิล อายุ 20 ปีที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารพรานยิงเสียชีวิตเนื่องจากเข้าใจว่าเป็นผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา เหตุเกิดในเขตเทศบาลนครยะลา ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ นายสุรสีห์ โกศลนาวิน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ชุดที่ 1 ที่บ้านเลขที่ 16/1 หมู่ 3 ตำบลเมาะมาวี อ.ยะรัง จ. ปัตตานี ว่า ในขณะที่ตนและนายอิลมิน วิ่งหนีกระสุนปืนของนายอับดุลอาซิ คู่กรณีจนกระทั่งมาพบกับเจ้าหน้าที่ ทหารพรานหลายนายและตะโกนสั่งให้หมอบพร้อมกับได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด

จากนั้นตนและนายอิลมีนได้หมอบลง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้มาเหยียบคอตนลงกับพื้น และสั่งไม่ให้เงยหน้า ชั่วครู่หนึ่งตนได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด จากนั้นก็ได้ยินเสียงพูดว่า พอแล้ว ๆ ตนจึงเงยหน้าขึ้น พบว่านายอิลมีนถูกยิงจากข้างหลังเสียชีวิตแล้ว

นายอุสมาน บิดาของนายอิลมีน กล่าวว่าคดีนี้เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวบ้านไม่มีหลักประกันความปลอดภัยเลย ตนจึงอยากให้คดีนี้เป็นตัวอย่างโดยตนจะไม่พึ่งสภาทนายความหรือกฎหมายอิสลาม โดยตนจะฟ้องเจ้าหน้าที่ที่ยิงลูกชายของตนด้วยตัวเอง ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ และจะฟ้องเจ้าหน้าที่ที่ยึดปืนขนาด .22 มม. จากลูกชายของตนไปยิงทิ้ง 2 นัดเพื่อให้เห็นว่าลูกชายของตนยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ก่อนถูกยิงเสียชีวิตทั้งที่จริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น

หลังจากคณะกรรมการสิทธิฯ รับฟังข้อมูลเสร็จแล้วก็เดินทางต่อไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร ต. บ่อทอง อ. หนองจิก จ. ปัตตานี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากฝ่ายทหารโดยมีพลตรี ไกรฤกษ์ ขันทองคำ ที่ปรึกษาแม่ทัพภาคที่ 4 และนายทหารพระธรรมนูญที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผู้ให้ข้อมูลโดยระบุว่าทหารพรานคนดังกล่าวได้ยิงนายอิลมีนเนื่องจากขณะวิ่งไล่ตามจนเกือบจะทันอยู่แล้ว นายอิลมีนได้หันปากกระบอกปืนหมายจะยิงตน และขณะนั้นนายอิลมีนได้วิ่งสะดุดขาตัวเองจนล้มลง ทหารพรานคนดังกล่าวจึงยิงนายอิลมีนเสียชีวิต

นอกจากนี้ยังได้แจ้งว่าการที่นายอุสมานจะฟ้องทหารพรานคนดังกล่าวเนื่องจากไม่พอใจที่สื่อมวลชนระบุว่าลูกชายของเขาเป็นผู้ก่อความไม่สงบ ส่วนเรื่องกดหัวแล้วยิงนั้นเป็นข่าวที่ปรากฏขึ้นมาทีหลังซึ่งเป็นการคิดเองของชาวบ้าน

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net