Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 11 ก.ย.47 นายหมาด โต๊ะสอ คณะกรรมการกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรประมงพื้นบ้าน บ้านสระบัว อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผย "ประชาไท" ว่า การหาปลาของกลุ่มผู้ทำประมงพื้นบ้านที่หาปลาตลอดแนวชายฝั่งอ่าวไทย ตั้งแต่ อำเภอท่าศาลา ไปจนถึงอำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในขณะนี้หาปลาได้น้อยมาก หลังจากที่มีโรงไฟฟ้าขนอมเข้ามาตั้งริมชายฝั่ง อำเภอขนอม

"โรงไฟฟ้าปล่อยน้ำร้อนลงไปในทะเล ทำให้ปลาไม่เข้ามาวางไข่และหากินบริเวณกองหินริมชายฝั่ง แต่จะไปอาศัยอยู่แถวๆ เกาะหวัง เกาะราบ และเกาะแตน ที่อยู่ไกลออกไปในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี เราต้องออกไปหาปลาไกลกว่าเดิมมาก ตอนนี้น้ำมันก็แพง ปลาที่หามาได้หักลบค่าน้ำมันแล้ว ก็แค่อยู่ไปได้วันๆ เท่านั้น นี่ยังจะมีโครงการวางท่อน้ำมันในทะเลอีก ต่อไปคงต้องอ้อมไปหาปลาเกือบถึงเกาะสมุย เห็นทีคงจะต้องเลิกอาชีพทำประมง" นายหมาดกล่าวและว่า

นอกจากนั้น ชาวประมงพื้นบ้านท่าศาลา ที่มีทั้งหมดประมาณ 500 ลำ ยังได้รับผลกระทบจากเรืออวนลากทั้งขนาดใหญ่และเล็ก ที่เข้ามาลากอวนโดยผิดกฎหมาย ทำให้สัตว์เล็กสัตว์น้อย ที่อาศัยริมฝั่งพลอยติดอวนไปด้วย เนื่องจากเรืออวนลากใช้อวนตาถี่มาก สัตว์ตัวเล็กๆ เช่น ลูกปู ลูกปลา จะถูกคัดทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์

"ที่ผ่านมาทางประมงจังหวัดก้เคยเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ แต่มาแล้วก็หายไป นานๆ จะมาตรวจสักครั้ง เราอยากให้ราชการเข้ามาเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ให้มากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะชาวบ้านกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก" นายหมาดกล่าวและว่า

ขณะนี้กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรประมงพื้นบ้าน บ้านสระบัว ได้ร่วมกันจัดทำโครงการธนาคารปูม้า เพื่อเพิ่มจำนวนปูม้าบริเวณชายฝั่งทะเล โดยการสนับสนุนพันธุ์ปูม้าที่พร้อมจะวางไข่ จากสำนักงานประมงจังหวัด ซึ่งชาวบ้านจะปล่อยพันธุ์ปูม้า ไว้ในกระชังที่ได้เตรียมไว้ แม่ปูม้าหนึ่งตัวจะให้ลูกปูประมาณ 500,000 ตัว
"จากจำนวนที่ว่า เราหวังให้ลูกปูม้ารอดชีวิต และเหลืออาศัยอยู่ในธรรมชาติแค่ 300,000 ตัวก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว" นายหมาดกล่าวในที่สุด

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net