Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

บรรยายภาพ
สภาพเชิงวัดพระธาตุดอยสุเทพที่ต้องรอการจัดระเบียบให้เหมาะสม

เตรียมปรับปรุงสองฝั่งทางขึ้นสู่ดอยสุเทพ เผยมีถึง 20 จุดตั้งแต่เชิงดอยจนถึงพระตำหนักภูพิงค์ต้องปรับสภาพให้เรียบร้อยโดยเฉพาะบริเวณร้านค้าหน้าวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพที่รกรุงรังไร้ระเบียบ เสนองบ 36 ล้านเร่งจัดการ ขณะที่องค์พระบรมธาตุเดินหน้าบูรณะปลียอดตามรูปแบบรายการก่อนเสนอเฟส 2 ตัดความชื้นตัวการพระธาตุเละใน

นอกจากการบูรณะส่วนของปลียอดพระบรมธาตุดอยสุเทพ ที่ได้ข้อสรุปและเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือนนี้นั้น ตลอดแนวทางขึ้นสู่พระธาตุฯ ตั้งแต่เชิงดอยสุเทพจนกระทั่งถึงพระตำหนักภูพิงค์ก็กำลังมีโครงการจะปรับปรุงภูมิทัศน์ครั้งใหญ่

แหล่งข่าวจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ดอยสุเทพ กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจและออกแบบแนวทางการปรับปรุง โดยคาดว่าจะมีสถานที่ต้องปรับปรุงกว่า 20 จุด เช่นสวนรุกขชาติ ศาลาที่พักริมทาง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญระหว่างเส้นทาง ไปจนถึงจุดที่สำคัญที่สุดคือบริเวณหน้าวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพที่มีร้านค้า และที่จอดรถอันไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งกำลังหารือกันว่าจะให้การจัดระเบียบครั้งนี้ออกมาในทิศทางไหน

ทั้งนี้ร้านค้าเชิงวัดพระธาตุดอยสุเทพมีอยู่กว่า 100 ร้านค้า แต่ปะปนกันระหว่างร้านขายของที่ระลึกและร้านอาหาร อาจต้องจัดระเบียบใหม่และกำหนดพื้นที่กิจกรรมประเภทเดียวกันให้อยู่ใกล้กัน จัดระเบียบป้ายโฆษณาที่รกรุงรัง กำหนดแนวระบบบำบัดน้ำเสียและการจัดเก็บขยะให้ชัดเจน โดยขณะนี้ได้สำรวจใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าเร็วๆนี้จะสามารถประชุมสรุปโครงการเพื่อเสนอของบประมาณราว 38 ล้านบาทในเร็วๆนี้

ในส่วนของการบูรณะพระบรมธาตุดอยสุเทพนั้น นายตระกูล หาญทองกูล เจ้าหน้าที่จากสำนักงานศิลาปากรที่ 8 กล่าวว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการบูรณะพระบรมธาตุฯ ซึ่งสรุปเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2547 คือให้ดำเนินการตาม TOR ที่กำหนดไว้กับคือตรวจสอบปลียอด ขึ้นนั่งร้าน เปิดทองจังโก เสริมความมั่นคง โบกปูน ยึดทองจังโก และขึงลวดสลิง

ทั้งนี้จากข้อสันนิษฐานเดิมที่เห็นผิวทองลอกและมีรอยร้าวนั้น คาดการณ์ว่าเกิดจากภายในมีความชื้น แต่เมื่อขึ้นนั่งร้านแล้วตรวจสอบใกล้ชิดพบว่าในอดีตที่เคยมีการซ่อมแซมผิวทองจังโกมีการนำสีโปะไว้ซึ่งเมื่อเกิดการเซ็ทตัวไม่เท่ากันจึงเป็นรอยร้าวออกมา แต่สิ่งที่พบมากกว่านั้นคือการสั่นคลองและแกว่งตัวของปลียอดจนถึงแกนฉัตร เนื่องจากแท่งแสตนเลสภายในมีลักษณะวัสดุที่เรียบทำให้ปลียอดที่อยู่ได้ขณะนี้อยู่ที่แผ่นทองจังโกกับลวงสลิงเท่านั้น จึงต้องปรับระยะลวงสลิงด้วย

นอกจากนั้นการซ่อมแซมส่วนของปลียอดครั้งนี้ ยังจะมีการเปิดทองจังโกเป็นแนวยาวเพื่อตรวจสอบความชื้นอีกครั้งจึงจะสามารถออกแบบการบูรณะระยะที่ 2 ด้วย ทั้งนี้จะต้องแก้ไขปัญหาการปิดทับความชื้นจากหินอ่อนโดยเฉพาะบริเวณติดรั้วสีแดงซึ่งจะต้องรื้ออกและปูดินเผาซึ่งระบายความชื้นได้ดีกว่าแทน นอกจากนั้นกรมศิลปากรยังเตรียมเสนอแผนบูรณะแนวบันใดนาคเป็นการปูดินเผา ติดเกล็ดพญานาคด้วยเซรามิก และจัดทำระบบไฟฟ้ารอบทางเดินด้วย

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net