คมนาคมโอนงานขนส่งให้อปท.

กรุงเทพฯ- 13 ก.ย.47 นายนิกร จำนง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก พร้อมถ่ายโอนภารกิจด้านสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 61 แห่งทั่วประเทศให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังการประชุมชี้แจงและเตรียมความพร้อมในการถ่ายโอนภารกิจสถานีขนส่งผู้โดยสารให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งกรมการขนส่งทางบกจัดขึ้นในวันนี้ (13ก.ย.47)

โดยระยะแรกจะโอนระดับอำเภอที่มีกำไร จำนวน 5 สถานี และสถานีขนส่งผู้โดยสารระดับจังหวัดที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. มีรายได้เกินกว่า 20 ล้านบาทขึ้นไป รวมจำนวนทั้งสิ้น 26 สถานี

ส่วนการบริหารจัดการนั้น จะต้องอยู่ในระดับเดียวกันกับที่กรมการขนส่งทางบกดูแล เช่น อัตราค่าใช้สถานีที่กำหนดราคากลางโดยกรมการขนส่งทางบก ในส่วนของสถานีที่ขาดทุนและไม่ได้มีการโอนไปในกับท้องถิ่นจำเป็นต้องดูแล เนื่องจากเคยได้รับการสนับสนุนจากสถานีขนส่งที่มีกำไร

ส่วนเรื่องของงานทะเบียนรถนั้น นายนิกรเห็นว่า ไม่สามารถถ่ายโอนได้ในขณะนี้ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับระบบการจัดเก็บข้อมูล โดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับรถ

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท